Đã thêm vào giỏ hàng

Bà Bầu Uống Nước Yến Được Không? Cách Dùng Yến Tốt Nhất

5/5 - (1 bình chọn)

Nước yến là thức uống dinh dưỡng đặc biệt tốt cho sức khỏe, thường được dùng để bổ sung dưỡng chất, bồi bổ nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng… Nước yến có thể sử dụng được cho nhiều đối tượng khác nhau như trẻ em, người già, người lao động trí óc căng thẳng, người sức đề kháng kém, sức khỏe suy nhược. Vậy nước yến dùng cho bà bầu có sao không, bà bầu uống nước yến được không? Thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây. 

Bà bầu uống nước yến được không?

Nước yến sào được sản xuất từ tổ yến, đây là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, là phần tổ được làm từ dãi ở tuyến nước bọt dưới lưỡi của chim yến. Trong tổ yến có chứa đến 42 – 56% protein, 18 loại acid amin quan trọng và có đến 31 loại vitamin, khoáng chất, nguyên tố vi lượng. Yến sào được đánh giá là một trong những thực phẩm dinh dưỡng đặc biệt tốt cho sức khỏe, đã có rất nhiều nghiên cứu về tác dụng của loại thực phẩm này với sức khỏe.

Bà bầu có thể uống nước yến để bổ sung dinh dưỡng
Bà bầu có thể uống nước yến để bổ sung dinh dưỡng

Nước yến sào có nhiều loại, trong đó phổ biến nhất là nước yến đóng hũ công nghiệp được sản xuất và bán rộng rãi trên thị trường hiện nay. Thành phần chính của sản phẩm này là yến sào nguyên chất (tỷ lệ nhất định), đường phèn, nước, hương liệu, phụ gia… Tùy vào từng sản phẩm, từng thương hiệu mà tỷ lệ yến nguyên chất được sử dụng trong các sản phẩm là không giống nhau. Ngoài ra, nhà sản xuất còn có thể kết hợp thêm các nguyên liệu khác để tăng hương vị, tác dụng như hạt sen, hạt chia, nhụy hoa nghệ tây, đông trùng hạ thảo…

Với thắc mắc bà bầu uống nước yến được không, câu trả lời được đưa ra chính là có. Thành phần chính của nước yến là yến sào, mà yến sào lại rất tốt cho sức khỏe của phụ nữ mang thai, có thể giúp mẹ tăng cường sức đề kháng, nâng cao hàng rào miễn dịch đồng thời bổ sung dưỡng chất giúp thai nhi phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, cũng giống như yến sào, mẹ bầu chỉ nên uống nước yến khi đã mang thai từ tháng thứ 4 trở đi. Tuyệt đối không ăn yến, uống nước yến trong 3 tháng đầu để tránh ảnh hưởng đến sự ổn định của thai nhi trong tử cung.

Tác dụng tuyệt vời của nước yến đối với bà bầu

Nước yến từ lâu đã được xem là thực phẩm bổ dưỡng cao cấp. Mặc dù chưa phải là giải pháp dinh dưỡng toàn diện cho thai kỳ, nhưng một số nghiên cứu khoa học đã ghi nhận những lợi ích tiềm năng mà nước yến có thể đem lại cho sức khoẻ của mẹ và bé. Dưới đây là một số tác dụng đáng chú ý:

  • Tăng cường sức khỏe tổng thể và miễn dịch: Hàm lượng protein cao cùng nhiều axit amin thiết yếu trong nước yến góp phần tái tạo tế bào, phục hồi mô, nâng cao thể trạng cho bà bầu. Ngoài ra các hoạt chất quý như glycoprotein cùng các khoáng chất vi lượng (sắt, kẽm, magie,…) hỗ trợ cho việc sản xuất tế bào miễn dịch, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh, giảm nguy cơ ốm vặt khi mang thai.
  • Hỗ trợ phát triển trí não cho thai nhi: Nước yến chứa axit sialic, được một số nghiên cứu cho là có tác động tích cực đến sự phát triển của tế bào não, giúp hoàn thiện các kết nối thần kinh của trẻ.
  • Cải thiện chất lượng giấc ngủ: Một số axit amin, đặc biệt là tryptophan được tìm thấy trong nước yến, đóng vai trò tiền chất tạo nên các hormone liên quan đến giấc ngủ như serotonin hay melatonin, giúp bà bầu ngủ ngon hơn, giảm căng thẳng.
  • Hỗ trợ làn da khỏe đẹp cho mẹ: Do chứa các axit amin thúc đẩy quá trình sản sinh collagen, đặc biệt là threonine, nước yến có thể hỗ trợ duy trì độ đàn hồi cho da, hạn chế tình trạng rạn da, sạm nám thường gặp trong thai kỳ.
  • Bổ sung các vi chất quan trọng: Canxi, sắt,… có trong nước yến góp phần vào việc hình thành và phát triển hệ xương của thai nhi. Tuy nhiên, bà bầu không nên chỉ dựa vào nước yến để bổ sung các vi chất này mà vẫn cần một chế độ ăn đa dạng, cân bằng.

Cách dùng nước yến tốt cho sức khỏe mẹ bầu

Như vậy, với thắc mắc bà bầu uống nước yến được không, hẳn bạn đã có câu trả lời phù hợp, thỏa đáng. Bà bầu hoàn toàn có thể uống nước yến, đây là thức uống tốt cho sức khỏe, có lợi cho mẹ bầu và rất tốt cho sự phát triển của em bé trong bụng mẹ. Tuy nhiên, việc dùng yến phải đúng cách, đúng liều lượng, không phải lúc nào cũng có thể sử dụng nước yến. Việc dùng nước yến không đúng cách sẽ khiến mẹ dễ bị đầy bụng, khó tiêu, làm ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe.

Sau đây là cách dùng nước yến tốt cho sức khỏe mà mẹ có thể tham khảo:

Về loại nước yến nên dùng

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nước yến đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Không phải loại nước yến sào mẹ cũng có thể dùng được, uống được. Chúng ta cần thận trọng trong việc lựa chọn và sử dụng sản phẩm tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của em bé trong bụng mẹ.

Một số lưu ý khi chọn nước yến cho mẹ bầu như sau:

  • Có thể sử dụng các loại nước yến như nước yến chưng đường phèn, nước yến hạt chia, nước yến đông trùng hạ thảo, nước yến không đường, nước yến đường kiêng, nước yến chưng nhụy hoa nghệ tây…
  • Tuyệt đối không sử dụng nước yến nhân sâm vì nhân sâm có đặc tính chống đông máu, được xếp vào nhóm thực phẩm cần thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ mang thai.
  • Đối với mẹ bầu bị cao huyết áp hoặc chỉ số đường huyết cao, chỉ nên sử dụng nước yến không đường hoặc nước yến chưng đường kiêng. Không nên sử dụng nước yến chưng đường phèn để tránh khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn
  • Thận trọng khi chọn mua yến sào, nên mua nước yến của các thương hiệu nổi tiếng, được đánh giá cao, có tên tuổi, tiếng tăm trên thị trường. Đặc biệt, nên mua ở những cửa hàng chính hãng, đảm bảo chất lượng để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.
Nước yến chưng đường phèn, hạt chia, đông trùng hạ thảo tốt cho mẹ bầu
Nước yến chưng đường phèn, hạt chia, đông trùng hạ thảo tốt cho mẹ bầu

Về liều lượng sử dụng

Nước yến sào không phải uống bao nhiêu cũng được, cũng tốt. Nước yến cũng cần uống đúng liều lượng, nhất là bà bầu, cần tránh lạm dụng, không nên uống quá nhiều nước yến một ngày để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu chỉ nên ăn 3 – 5g yến sào/lần, dùng 3 lần/tuần là tốt nhất. Như vậy, 1 tháng chúng ta chỉ nên ăn từ 40 – 60g yến, không nên sử dụng quá nhiều vì sẽ gây lãng phí, ảnh hưởng đến khả năng hấp thu các dưỡng chất trong yến của cơ thể.

Với nước yến, thông thường, theo khuyến cáo của nhà sản xuất, chỉ nên dùng 1 – 2 hũ yến/ngày, không uống quá 3 hũ yến 70ml một ngày sẽ dễ khiến bạn bị đầy bụng, suy giảm khẩu vị, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Với một số loại nước yến có tỷ lệ yến trong sản phẩm cao như yến chưng đông trùng hạ thảo Vietfarm thì chỉ nên dùng 1 hũ yến mỗi ngày là đủ. Một số loại nước yến công nghiệp còn chứa chất bảo quản, hương liệu, chất tạo màu, việc dùng nhiều nước yến đôi khi không mang lại nhiều lợi ích mà còn có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Về thời điểm sử dụng

Nhiều mẹ bầu thường có thói quen uống yến khi cơ thể thấy mệt mỏi, khó chịu hay khi bị suy nhược, ăn uống không ngon miệng, không muốn ăn, thậm chí khi bị sốt cũng lấy nước yến ra dùng vì cho rằng uống yến sẽ giúp chúng ta khỏe hơn. Thế nhưng, để yến mang đến những hiệu quả tích cực cho sức khỏe, mẹ cần lưu ý đến thời điểm sử dụng sản phẩm này.

Nước yến nên được uống trước khi đi ngủ 30 – 45 phút, thời điểm này, cơ thể sẽ tận dụng tối đa dưỡng chất giúp mẹ phục hồi năng lượng, nâng cao sức khỏe. Uống yến lúc này sẽ giúp mẹ ít bị đói lúc nửa đêm, gần sáng, hơn nữa còn cải thiện chất lượng giấc ngủ, để mẹ bầu ngủ ngon và sâu giấc hơn, ít bị thức giấc giữa đêm.

Mẹ cũng có thể uống yến trước khi ăn sáng 30 – 45 phút, lúc này, bụng mẹ đang rỗng, cơ thể sẽ hấp thu tốt các dưỡng chất quý giá có trong yến sào. Uống yến giữa các bữa ăn chính như một bữa phụ để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể cũng là một trong những cách sử dụng nước yến sào tốt cho sức khỏe mà mẹ có thể tham khảo.

Ngoài ra chị em lưu ý không nên dùng nước yến trong 3 tháng đầu thai kỳ khi mẹ bầu còn có thể trải qua tình trạng thai nghén, cũng như thai nhi đang trong giai đoạn hình thành quan trọng.

Thời điểm khuyên dùng nước yến là từ tháng thứ 4 trở đi cho đến trước khi sinh, khi thai nhi đã ổn định và hệ thống miễn dịch của mẹ bầu cần được tăng cường.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, mặc dù nước yến có giá trị dinh dưỡng cao nhưng chỉ là thức uống có tác dụng bổ sung dưỡng chất, hỗ trợ cải thiện sức khỏe cho mẹ bầu. Các chất dinh dưỡng trong yến nhiều nhưng không thể thay thế các nhóm thực phẩm chính mà chúng ta sử dụng hàng ngày được. Mẹ không nên uống yến thay cơm hay khi không muốn ăn. Không dùng yến ngay trước bữa ăn hoặc ngay sau khi mới ăn no.

Một số lưu ý khi sử dụng nước yến cho bà bầu

Nước yến là thực phẩm bổ dưỡng, được sản xuất từ yến sào kết hợp cùng một số nguyên liệu khác. Bên cạnh việc tìm hiểu câu trả lời cho thắc mắc bà bầu uống nước yến được không, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

Để đảm bảo an toàn, tốt nhất mẹ bầu nên tự mua yến thô về chưng
Để đảm bảo an toàn, tốt nhất mẹ bầu nên tự mua yến thô về chưng
  • Nước yến sào mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng có một số sản phẩm vẫn chứa chất bảo quản, phụ gia. Mẹ bầu nên chọn những sản phẩm an toàn, tốt cho cả mẹ và em bé, nên ưu tiên các loại nước yến trong thành phần không có chất bảo quản là tốt nhất.
  • Nước yến sào rất dễ bị làm giả, đã có rất nhiều vụ làm giả nước yến được các cơ quan chức năng phát hiện. Vì thế, nên chọn mua yến của các thương hiệu uy tín, tại những cửa hàng chính hãng để tránh mua phải các sản phẩm kém chất lượng.
  • Nếu so sánh giữa nước yến sào và yến tự chưng thì yến thô mua về tự chưng sẽ tốt, giàu dinh dưỡng hơn so với nước yến chưng sẵn. Hơn nữa, chúng ta còn có thể nắm được lượng yến mà mình sử dụng, không cần lo lắng việc mua phải nước yến kém chất lượng, nước yến giả.
  • Để đảm bảo nước yến mang đến hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe mẹ bầu, mẹ nên dùng yến đúng liều lượng, đúng thời điểm.

Trên đây là một số thông tin giúp mẹ bầu giải đáp thắc mắc bà bầu có uống nước yến được không. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp mẹ có được câu trả lời phù hợp. Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết nên mua nước yến hay các loại tổ yến cao cấp ở đâu, có thể tham khảo tại Yến sào Vietfarm của chúng tôi.

Có thể bạn quan tâm:

Bình luận ( 0 )

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Bài viết liên quan

Sử dụng yến sào giúp chống oxy hóa, ngăn ngừa làm hóa đáng kể
Yến rút lông nguyên tổ là loại yến được làm sạch lông và tạp chất nhưng không thay đổi hình dáng ban đầu của tổ yến
Yến huyết có hàm lượng đạm và sắt cao hơn so với 2 loại còn lại

Nhận tư vấn

từ chuyên gia

Yến Sào Vietfarm

Hàm Lượng Hoạt Chất Cao Nhất Thị Trường

Bản quyền website thuộc về Yến Sào Vietfarm