Bà bầu uống nước yến được không? Thông tin hữu ích nên biết

Nước yến là thức uống dinh dưỡng đặc biệt tốt cho sức khỏe, thường được dùng để bổ sung dưỡng chất, bồi bổ nâng cao sức khỏe, tăng cường sức đề kháng… Nước yến có thể sử dụng được cho nhiều đối tượng khác nhau như trẻ em, người già, người lao động trí óc căng thẳng, người sức đề kháng kém, sức khỏe suy nhược. Vậy nước yến dùng cho bà bầu có sao không, bà bầu uống nước yến được không? Thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây. 

Bà bầu uống nước yến được không?

Nước yến sào được sản xuất từ tổ yến, đây là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, là phần tổ được làm từ dãi ở tuyến nước bọt dưới lưỡi của chim yến. Trong tổ yến có chứa đến 42 – 56% protein, 18 loại acid amin quan trọng và có đến 31 loại vitamin, khoáng chất, nguyên tố vi lượng. Yến sào được đánh giá là một trong những thực phẩm dinh dưỡng đặc biệt tốt cho sức khỏe, đã có rất nhiều nghiên cứu về tác dụng của loại thực phẩm này với sức khỏe.

Bà bầu uống nước yến được không là thắc mắc chung của nhiều người
Bà bầu uống nước yến được không là thắc mắc chung của nhiều người

Nước yến sào có nhiều loại, trong đó phổ biến nhất là nước yến đóng hũ công nghiệp được sản xuất và bán rộng rãi trên thị trường hiện nay. Thành phần chính của sản phẩm này là yến sào nguyên chất (tỷ lệ nhất định), đường phèn, nước, hương liệu, phụ gia… Tùy vào từng sản phẩm, từng thương hiệu mà tỷ lệ yến nguyên chất được sử dụng trong các sản phẩm là không giống nhau. Ngoài ra, nhà sản xuất còn có thể kết hợp thêm các nguyên liệu khác để tăng hương vị, tác dụng như hạt sen, hạt chia, nhụy hoa nghệ tây, đông trùng hạ thảo…

Với thắc mắc bà bầu uống nước yến được không, câu trả lời được đưa ra chính là có. Thành phần chính của nước yến là yến sào, mà yến sào lại rất tốt cho sức khỏe của phụ nữ mang thai, có thể giúp mẹ tăng cường sức đề kháng, nâng cao hàng rào miễn dịch đồng thời bổ sung dưỡng chất giúp thai nhi phát triển tốt hơn. Tuy nhiên, cũng giống như yến sào, mẹ bầu chỉ nên uống nước yến khi đã mang thai từ tháng thứ 4 trở đi. Tuyệt đối không ăn yến, uống nước yến trong 3 tháng đầu để tránh ảnh hưởng đến sự ổn định của thai nhi trong tử cung.

Tác dụng tuyệt vời của nước yến đối với bà bầu

Ở đây, chúng ta nói đến các tác dụng của nước yến là loại nước yến đóng hũ, có tỷ lệ yến từ 7 – 25% hoặc cao hơn, không nói đến các loại nước yến đóng chai, đóng lon. Nước yến hũ được chưng sẵn là sản phẩm tiện lợi, hương vị thơm ngon, hấp dẫn, mẹ bầu chỉ cần mua về, mở nắp là có thể sử dụng được ngay. Trong khi đó, các loại nước yến đóng chai, đóng lon có tỷ lệ yến sào được sử dụng rất thấp, chỉ từ 3 – 5%, hơn nữa còn chứa nha đam, ngân nhĩ, chỉ có tính giải khát, hiệu quả mang lại cho sức khỏe không đáng kể.

Sau đây là một số tác dụng của nước yến sào đối với bà bầu mà mẹ có thể tham khảo:

  • Cung cấp protein, vitamin, khoáng chất giúp nâng cao đề kháng, cung cấp dưỡng chất hỗ trợ tăng cường sức khỏe, chống mệt mỏi, suy nhược ở mẹ bầu
  • Có thể ổn định đường huyết, huyết áp, làm giảm nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ
  • Chứa nhiều sắt, canxi, vitamin, khoáng chất, cần thiết cho bà bầu, có thể ngăn ngừa thiếu sắt, thiếu máu, thiếu canxi, thúc đẩy sự phát triển toàn diện của thai nhi
  • Chứa crom và các acid amin có thể kích thích vị giác, tăng cường hấp thu dưỡng chất, giúp mẹ bầu sau 3 tháng vẫn còn nghén thoải mái, dễ chịu, ăn uống ngon miệng hơn
  • Chứa các acid amin có thể bảo vệ thần kinh, tăng cường trí nhớ, có lợi cho sự phát triển trí não của em bé trong bụng mẹ
  • Chứa alanine, acid aspastic giúp nâng cao hệ miễn dịch, phòng ngừa tốt các bệnh về hô hấp ở mẹ bầu do suy giảm sức đề kháng trong quá trình mang thai
  • Cải thiện sức khỏe xương khớp, ngừa đau lưng, chuột rút, đau nhức xương khớp. Hỗ trợ cải thiện sức khỏe làn da, hạn chế rạn da, nám da, tàn nhang, bổ sung vitamin, khoáng chất giúp dưỡng ẩm, làm đẹp da cho bà bầu…

Nước yến sào có chứa nhiều dưỡng chất, đây đều là các chất tốt cho sức khỏe, có tác dụng tăng cường, nâng cao thể trạng, xoa dịu căng thẳng mệt mỏi, trấn an tinh thần, giúp mẹ bầu ăn ngon, ngủ ngon. Nước yến sào chỉ là thức uống bổ sung dinh dưỡng, không phải “thần dược”, các tác dụng kể trên chỉ là tác dụng hỗ trợ, hiệu quả còn tùy thuộc vào cơ địa, mức độ, cách sử dụng của bà bầu.

Cách dùng nước yến tốt cho sức khỏe mẹ bầu

Như vậy, với thắc mắc bà bầu uống nước yến được không, hẳn bạn đã có câu trả lời phù hợp, thỏa đáng. Bà bầu hoàn toàn có thể uống nước yến, đây là thức uống tốt cho sức khỏe, có lợi cho mẹ bầu và rất tốt cho sự phát triển của em bé trong bụng mẹ. Tuy nhiên, việc dùng yến phải đúng cách, đúng liều lượng, không phải lúc nào cũng có thể sử dụng nước yến. Việc dùng nước yến không đúng cách sẽ khiến mẹ dễ bị đầy bụng, khó tiêu, làm ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe.

Mẹ bầu nên dùng yến sào đúng cách để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe
Mẹ bầu nên dùng yến sào đúng cách để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe

Sau đây là cách dùng nước yến tốt cho sức khỏe mà mẹ có thể tham khảo:

Về loại nước yến nên dùng

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại nước yến đến từ nhiều thương hiệu khác nhau. Không phải loại nước yến sào mẹ cũng có thể dùng được, uống được. Chúng ta cần thận trọng trong việc lựa chọn và sử dụng sản phẩm tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như sự phát triển của em bé trong bụng mẹ. Một số lưu ý khi chọn nước yến cho mẹ bầu như sau:

  • Có thể sử dụng các loại nước yến như nước yến chưng đường phèn, nước yến hạt chia, nước yến đông trùng hạ thảo, nước yến không đường, nước yến đường kiêng, nước yến chưng nhụy hoa nghệ tây…
  • Tuyệt đối không sử dụng nước yến nhân sâm vì nhân sâm có đặc tính chống đông máu, được xếp vào nhóm thực phẩm cần thận trọng khi sử dụng cho phụ nữ mang thai.
  • Đối với mẹ bầu bị cao huyết áp hoặc chỉ số đường huyết cao, chỉ nên sử dụng nước yến không đường hoặc nước yến chưng đường kiêng. Không nên sử dụng nước yến chưng đường phèn để tránh khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn
  • Thận trọng khi chọn mua yến sào, nên mua nước yến của các thương hiệu nổi tiếng, được đánh giá cao, có tên tuổi, tiếng tăm trên thị trường. Đặc biệt, nên mua ở những cửa hàng chính hãng, đảm bảo chất lượng để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Về liều lượng sử dụng

Nước yến sào không phải uống bao nhiêu cũng được, cũng tốt. Nước yến cũng cần uống đúng liều lượng, nhất là bà bầu, cần tránh lạm dụng, không nên uống quá nhiều nước yến một ngày để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, mẹ bầu chỉ nên ăn 3 – 5g yến sào/lần, dùng 3 lần/tuần là tốt nhất. Như vậy, 1 tháng chúng ta chỉ nên ăn từ 40 – 60g yến, không nên sử dụng quá nhiều vì sẽ gây lãng phí, ảnh hưởng đến khả năng hấp thu các dưỡng chất trong yến của cơ thể.

Với nước yến, thông thường, theo khuyến cáo của nhà sản xuất, chỉ nên dùng 1 – 2 hũ yến/ngày, không uống quá 3 hũ yến 70ml một ngày sẽ dễ khiến bạn bị đầy bụng, suy giảm khẩu vị, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Với một số loại nước yến có tỷ lệ yến trong sản phẩm cao như yến chưng đông trùng hạ thảo Vietfarm thì chỉ nên dùng 1 hũ yến mỗi ngày là đủ. Một số loại nước yến công nghiệp còn chứa chất bảo quản, hương liệu, chất tạo màu, việc dùng nhiều nước yến đôi khi không mang lại nhiều lợi ích mà còn có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Về thời điểm sử dụng

Nhiều mẹ bầu thường có thói quen uống yến khi cơ thể thấy mệt mỏi, khó chịu hay khi bị suy nhược, ăn uống không ngon miệng, không muốn ăn, thậm chí khi bị sốt cũng lấy nước yến ra dùng vì cho rằng uống yến sẽ giúp chúng ta khỏe hơn. Thế nhưng, để yến mang đến những hiệu quả tích cực cho sức khỏe, mẹ cần lưu ý đến thời điểm sử dụng sản phẩm này.

Nước yến nên được uống trước khi đi ngủ 30 – 45 phút, thời điểm này, cơ thể sẽ tận dụng tối đa dưỡng chất giúp mẹ phục hồi năng lượng, nâng cao sức khỏe. Uống yến lúc này sẽ giúp mẹ ít bị đói lúc nửa đêm, gần sáng, hơn nữa còn cải thiện chất lượng giấc ngủ, để mẹ bầu ngủ ngon và sâu giấc hơn, ít bị thức giấc giữa đêm.

Ngoài ra, mẹ cũng có thể uống yến trước khi ăn sáng 30 – 45 phút, lúc này, bụng mẹ đang rỗng, cơ thể sẽ hấp thu tốt các dưỡng chất quý giá có trong yến sào. Uống yến giữa các bữa ăn chính như một bữa phụ để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể cũng là một trong những cách sử dụng nước yến sào tốt cho sức khỏe mà mẹ có thể tham khảo.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, mặc dù nước yến có giá trị dinh dưỡng cao nhưng chỉ là thức uống có tác dụng bổ sung dưỡng chất, hỗ trợ cải thiện sức khỏe cho mẹ bầu. Các chất dinh dưỡng trong yến nhiều nhưng không thể thay thế các nhóm thực phẩm chính mà chúng ta sử dụng hàng ngày được. Mẹ không nên uống yến thay cơm hay khi không muốn ăn. Không dùng yến ngay trước bữa ăn hoặc ngay sau khi mới ăn no.

Gợi ý một số loại nước yến tốt cho bà bầu

Với các thắc mắc như có bầu uống nước yến được không hay bà bầu uống nước yến được không, có tốt không thì có thể khẳng định, bà bầu hoàn toàn có thể uống nước yến, tuy nhiên không phải loại nước yến nào cũng tốt, cũng dùng được cho bà bầu. Nếu mẹ bầu đang băn khoăn không biết loại nước yến nào tốt cho bà bầu thì có thể tham khảo một số gợi ý dưới đây:

1. Nước yến đông trùng hạ thảo Vietfarm

Nước yến đông trùng hạ thảo Vietfarm là một trong những sản phẩm được đặc biệt ưa chuộng trong những năm gần đây. Sản phẩm này có 85% yến sào nguyên chất, 13% đông trùng hạ thảo, 2% đường phèn và nước tinh khiết. Trong đó, yến sào có nguồn gốc từ Nha Trang Khánh Hòa, đông trùng hạ thảo là loại bán tự nhiên được nuôi cấy kỹ thuật cao với chủng nấm Cordyceps Militaris Nhật Bản.

Nước yến đông trùng hạ thảo Vietfarm sử dụng được cho bà bầu mang thai từ tháng thứ 4 trở đi
Nước yến đông trùng hạ thảo Vietfarm sử dụng được cho bà bầu mang thai từ tháng thứ 4 trở đi

Sản phẩm này có thể dùng được cho phụ nữ mang thai sau 3 tháng, tuyệt đối không sử dụng trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Đây là loại nước yến sào được chưng sẵn có tính tiện dụng cao, tỷ lệ yến chiếm đến 85%, do đó, mẹ bầu chỉ nên dùng 1 hũ yến đông trùng hạ thảo Vietfarm 70ml mỗi ngày là được, không nên uống quá nhiều.

Giá bán tham khảo: 650.000 VNĐ/hộp 6 hũ x 70ml.

2. Nước yến nguyên chất chưng sẵn vị hạt sen Yến Việt

Yến Việt cũng là một trong những thương hiệu yến sào uy tín, được đánh giá cao tại Việt Nam. Mẹ bầu có thể tham khảo các loại nước yến của thương hiệu này, nước yến nguyên chất chưng sẵn vị hạt sen là một gợi ý không tồi mà mẹ có thể tham khảo. Sản phẩm này được đánh giá cao về chất lượng, hương vị thơm ngon hấp dẫn, dễ sử dụng nên được rất nhiều người yêu thích.

Yến chưng sẵn vị hạt sen Yến Việt có thể sử dụng được cho nhiều đối tượng khác nhau bao gồm cả mẹ bầu. Sản phẩm có chứa các thành phần như 15% tổ yến nguyên chất, nước, đường phèn, nước được nấu từ hạt sen tươi, agar, canxi lactate, chất xơ, chất ổn định… Do tỷ lệ yến nguyên chất trong sản phẩm không cao nên mẹ có thể dùng 2 hũ yến 70ml/ngày để bổ sung dưỡng chất, nâng cao sức khỏe.

Giá bán tham khảo: 240.000 VNĐ/hộp 6 lọ x 70ml.

3. Nước yến sào nguyên tổ Gold Bird của NutriNest

Nếu mẹ còn đang băn khoăn không biết loại nước yến nào tốt cho bà bầu thì có thể tham khảo nước yến sào nguyên tổ chưng đường phèn Gold Bird của NutriNest. Đây là sản phẩm nước yến chưng sẵn với nguyên liệu là tổ yến nguyên tổ, khi quan sát, khi hàng có thể thấy được hình dáng tổ yến trong sản phẩm. Không cần phải lo lắng việc mua phải yến giả, yến kém chất lượng.

Thành phần chính của sản phẩm này bao gồm 10g tổ yến khô, nước, đường phèn và phụ gia. Yến được chưng theo phương pháp truyền thống, được đóng hũ quy cách 190g. Sản phẩm có hương vị thơm ngon hấp dẫn, giàu dưỡng chất, rất thích hợp để sử dụng cho bà bầu. Mẹ bầu có thể dùng 1/2 hoặc 1/3 hũ yến, phần còn lại cho vào tủ lạnh, bảo quản ở 4 độ C, sau khi mở nắp, sản phẩm có thể bảo quản được trong 10 ngày ở tủ lạnh.

Giá bán tham khảo: 1.500.000 VNĐ/3 hũ x 190g.

4. Nước yến sào Khánh Hòa Sanest

Nước yến sào Khánh Hòa Sanest là sản phẩm của thương hiệu Sanest Khánh Hòa, trực thuộc Công ty Yến sào Khánh Hòa. Đây là cái tên vô cùng nổi tiếng, có hơn 20 năm hoạt động và phát triển trên thị trường yến sào. Nước yến sào Khánh Hòa Sanest được chế biến từ nguồn yến đảo thiên nhiên, giữ trọn vẹn hương vị và giá trị dinh dưỡng của yến sào đảo thiên nhiên.

Thành phần chính của loại nước yến này là 7.5% yến sào, nước, đường phèn, phụ gia. Sản phẩm sử dụng được cho mọi lứa tuổi bao gồm cả bà bầu. Theo thông tin từ nhà sản xuất, có thể uống từ 1 – 2 lọ nước yến sào Khánh Hòa Sanest/ngày, nên dùng hết sau khi đã mở nắp.

Giá bán tham khảo: 218.000 VNĐ/hộp 6 lọ x 70ml.

5. Nước yến chưng sẵn Win’Nest for mum

Đây cũng là loại nước yến chưng sẵn tốt, dành riêng cho mẹ mà thai mà mẹ bầu có thể tham khảo. Nước yến sào cao cấp Win’sNest mum là sản phẩm được sản xuất bởi Công ty Wincofood. Có tác dụng bổ sung dưỡng chất, năng lượng, thúc đẩy nâng cao hệ miễn dịch, sức đề kháng cho mẹ bầu. Không chỉ vậy còn giúp mẹ tăng cường hấp thu dưỡng chất, cung cấp một số dưỡng chất cần thiết giúp thai nhi phát triển não bộ toàn diện.

Nước yến sào cao cấp Win'sNest mum dành cho phụ nữ mang thai
Nước yến sào cao cấp Win’sNest mum dành cho phụ nữ mang thai

Nước yến sào Win’sNest mum được bằng phương pháp cổ truyền, trên dây chuyền công nghệ hiện đại, sử dụng nguồn yến đảo thiên nhiên có hương vị tự nhiên thơm ngon, giàu dưỡng chất. Trong thành phần có sản phẩm có chứa 20% yến sào, đường, nước tinh khiết… Mẹ bầu có thể sử dụng 1 – 2 hũ nước yến Win’sNest mum mỗi ngày để bổ sung dưỡng chất, tăng cường sức khỏe.

Một số lưu ý khi sử dụng nước yến cho bà bầu

Nước yến là thực phẩm bổ dưỡng, được sản xuất từ yến sào kết hợp cùng một số nguyên liệu khác. Bên cạnh việc tìm hiểu câu trả lời cho thắc mắc bà bầu uống nước yến được không, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Nước yến sào mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng có một số sản phẩm vẫn chứa chất bảo quản, phụ gia. Mẹ bầu nên chọn những sản phẩm an toàn, tốt cho cả mẹ và em bé, nên ưu tiên các loại nước yến trong thành phần không có chất bảo quản là tốt nhất.
  • Nước yến sào rất dễ bị làm giả, đã có rất nhiều vụ làm giả nước yến được các cơ quan chức năng phát hiện. Vì thế, nên chọn mua yến của các thương hiệu uy tín, tại những cửa hàng chính hãng để tránh mua phải các sản phẩm kém chất lượng.
  • Nếu so sánh giữa nước yến sào và yến tự chưng thì yến thô mua về tự chưng sẽ tốt, giàu dinh dưỡng hơn so với nước yến chưng sẵn. Hơn nữa, chúng ta còn có thể nắm được lượng yến mà mình sử dụng, không cần lo lắng việc mua phải nước yến kém chất lượng, nước yến giả.
  • Để đảm bảo nước yến mang đến hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe mẹ bầu, mẹ nên dùng yến đúng liều lượng, đúng thời điểm.

Trên đây là một số thông tin giúp mẹ bầu giải đáp thắc mắc bà bầu có uống nước yến được không. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp mẹ có được câu trả lời phù hợp. Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết nên mua nước yến hay các loại tổ yến cao cấp ở đâu, có thể tham khảo tại Yến sào Vietfarm của chúng tôi.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày đăng 15:27 - 29/10/2022 - Cập nhật lúc:03:27 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Anh Nguyễn Viết Dũng - 0988443556
Hà Nội
Cách đây 10 phút