Người Cao Huyết Áp Có Ăn, Uống Được Nước Yến Sào Không? Giải Đáp

Yến sào và nước yến sào rất tốt cho sức khỏe, có thể bổ sung dưỡng chất, tăng khả năng chống chọi với bệnh tật, bồi bổ sức khỏe, rất thích hợp với người bệnh, người sức đề kháng yếu, sức khỏe suy nhược, trẻ em, người già, phụ nữ mang thai… Tuy nhiên, không phải trường hợp nào, đối tượng nào cũng có thể sử dụng được yến sào. Vậy, người cao huyết áp uống được nước yến không, thắc mắc này sẽ được giải đáp ngay trong bài viết dưới đây. 

Người cao huyết áp có uống được nước yến không?

Cao huyết áp hay tăng huyết áp là bệnh lý mãn tính phổ biến, rất thường gặp ở người cao tuổi, người có chế độ ăn uống thiếu khoa học. Huyết áp được hiểu là áp lực của máu lên thành động mạch, được đo bằng 2 chỉ số là huyết áp tâm trương và huyết áp tâm thu. Tăng huyết áp xảy ra khi chỉ số huyết áp đo được lớn hơn hoặc bằng 140/90 mmHg. Trong đó, 140 là huyết áp tâm thu khi tim co bóp, 90 là huyết áp tâm trương khi tim được thư giãn.

Cao huyết áp có uống nước yến được không là thắc mắc chung của nhiều người
Cao huyết áp có uống nước yến được không là thắc mắc chung của nhiều người

Người bị cao huyết áp phải tuân theo chế độ ăn uống nghiêm ngặt nhằm tránh làm gia tăng huyết áp , có rất nhiều thực phẩm mà chúng ta không thể ăn được. Đây cũng là lý do khiến nhiều người thắc mắc không biết người bị cao huyết áp uống nước yến được không.

Với thắc mắc, người cao huyết áp ăn uống nước yến được không? Ths.Bs Nguyễn Thị Tuyết Lan khẳng định rằng người cao huyết áp hoàn toàn có thể uống yến. Đây là thức uống giàu dưỡng chất, tốt cho sức khỏe, có chứa canxi, magie, không chứa chất béo, không chứa muối, không làm gia tăng cholesterol, mỡ máu, không gây thừa cân béo phì, rất phù hợp với người bị cao huyết áp.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, việc sử dụng nước yến sào cho người bệnh cần tuân theo hướng dẫn về liều lượng và thời điểm sử dụng. Tránh lạm dụng, tránh uống yến bừa bãi để không làm ảnh hưởng đến huyết áp và sức khỏe.

Tác dụng của nước yến sào với người cao huyết áp

Điều chỉnh, ổn định cân nặng

Theo nghiên cứu từ Chương trình mục tiêu Quốc gia phòng chống tăng huyết áp, người bị béo phì có nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp nhiều hơn 12 lần so với người thể trạng bình thường. Tại Việt Nam, tỷ lệ thừa cân béo phì đang có xu hướng phổ biến và tăng nhanh, hiện tại đã lên tới khoảng 12,5%. Do đó, việc giảm trọng lượng của cơ thể là một biện pháp rất tốt trong việc điều hòa huyết áp.

Yến sào là thực phẩm giàu dinh dưỡng, nhưng lại không chứa đường và chất béo, nhờ đó giúp bổ sung năng lượng và hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 18 loại Axit amin và với hàm lượng 42 – 63 % protein trong yến sào giúp kích thích tiêu hóa, đốt cháy năng lượng dư để hạn chế tích mỡ. 2.6 – 3.8% Leucine giúp cân bằng dinh dưỡng, tăng cường lưu thông máu và đốt cháy mỡ thừa.

Bổ sung nhiều nguyên tố vi lượng

Yến sào giàu những dưỡng chất, khoáng chất có tác dụng tốt với người cao huyết áp như canxi, magie, kali…. Trong đó:

  • Canxi giúp điều hòa huyết áp, hỗ trợ sản xuất nitric oxit giúp giãn mạch.
  • Magie giúp điều hòa hoạt động của canxi, đồng thời hỗ trợ sự co thắt cơ trơn mạch máu.
  • Kali giúp tăng đào thải muối natri qua đường nước tiểu, kích thích sản sinh nitric oxit hỗ trợ bảo vệ tim mạch.
  • Kẽm hỗ trợ điều chỉnh Endothelin và Angiotensin – 2 hợp chất làm tăng huyết áp.

Giảm căng thẳng

Yến sào cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa, khoáng chất, các acid amin giúp bảo vệ thần kinh, giảm căng thẳng mệt mỏi:

  • 1.8 – 6.8% Phenylalanine giúp tăng cường trí nhớ, bồi bổ não bộ, giảm đau, ngăn ngừa trầm cảm.
  • 0,02 – 0.08 % Tryptophan giúp điều trị chứng mất ngủ, trầm cảm, lo lắng, ổn định thần kinh, mang đến cảm giác hạnh phúc cho người cao huyết áp.

Giảm lượng cholesterol

Trong yến sào có chứa 1.4 – 3.5% Lysine giúp cơ thể tăng tốc độ lưu thông máu, nhờ đó cải thiện chức năng tim và làm giảm huyết áp. Theo nghiên cứu trên 50 người mắc cao huyết áp và thiếu lysine, lysine được chứng minh giúp giảm huyết áp cho người thiếu axit amin này. Ngoài ra, bổ sung lysine hàng ngày còn giúp giảm cholesterol xấu và hỗ trợ phòng ngừa vấn đề tim mạch.

Như vậy, yến sào là loại thực phẩm có tác dụng tốt với sức khỏe của người cao huyết áp. Hẳn với những thông tin này, bạn đã có câu trả lời phù hợp cho thắc mắc người cao huyết áp uống được nước yến không hay huyết áp cao có nên uống nước yến không của mình.

Cách sử dụng yến sào, nước yến cho người cao huyết áp

Có thể thấy, với thắc mắc người cao huyết áp uống được nước yến không, người cao huyết áp có dùng được yến sào không thì câu trả lời là có. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc chúng ta có thể uống nước yến, ăn yến sào thế nào cũng được. Nước yến, yến sào chỉ tốt cho sức khỏe khi người bệnh sử dụng đúng cách. Việc không biết cách sử dụng, lạm dụng yến sào và các sản phẩm từ yến chẳng những không mang đến hiệu quả cho sức khỏe mà còn khiến tình trạng của bệnh nghiêm trọng hơn.

Người cao huyết áp cần sử dụng yến sào đúng cách để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe
Người cao huyết áp cần sử dụng yến sào đúng cách để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe
  • Lựa chọn sản phẩm: Đối với nước yến, lựa chọn những loại không đường hoặc ít đường, như yến chưng đông trùng hạ thảo Vietfarm. Đường có thể làm tăng huyết áp, và việc hạn chế đường là quan trọng cho người cao huyết áp. Thận trọng chọn nước yến để tránh tác động tiêu cực đến sức khỏe.
  • Chế biến tổ yến thô: Nếu có thể, mua tổ yến thô và tự chưng để đảm bảo chất lượng. Chưng yến ở nhiệt độ thấp, hạn chế sử dụng đường hoặc có thể thay thế đường phèn bằng đường kiêng là tốt nhất. Sử dụng các nguyên liệu như hạt sen, saffron, gừng, nhụy hoa nghệ tây để làm phong phú hương vị.
  • Liều lượng sử dụng: Đối với nước yến chưng sẵn thì tuỳ vào tỷ lệ yến trong sản phẩm. Người cao huyết áp nên uống từ 1 – 2 hũ nước yến/ngày, không quá 5g yến/ngày. Đối với tổ yến thô, ăn 3 – 5g/lần, 2 – 3 lần/tuần, tổng cộng không quá 15 – 20g/tuần.
  • Thời điểm sử dụng: Tốt nhất là trước khi đi ngủ 30 – 45 phút, khi cơ thể đã tiêu hóa thức ăn. Bạn cũng có thể ăn trước khi ăn sáng 30-45 phút hoặc như một bữa ăn phụ giữa các bữa chính hàng ngày. Hãy nhớ tuân thủ liều lượng và thời điểm sử dụng để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Một số lưu ý khi dùng nước yến cho người cao huyết áp

Yến sào rất tốt cho người cao huyết áp, thế nhưng đôi khi, trong một số trường hợp, việc sử dụng yến sào lại gây các tác động tiêu cực, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Khi dùng yến sào bạn cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Tuyệt đối không nên ăn, uống yến khi đang bị sốt, viêm phế quản cấp, viêm đường tiết niệu, phong hàn, phong nhiệt, tỳ vị hư hàn, ăn uống không tiêu, chướng bụng, đầy bụng, ho nhiều đờm trong và loãng…
  • Nước yến sào có nguy cơ bị làm giả, sử dụng yến vụn, mủ trôm, hóa chất rất cao. Bạn nên thận trọng khi mua sản phẩm này, tốt nhất nên mua yến ở những địa chỉ uy tín, đáng tin cậy.
  • Thay vì sử dụng nước yến, bạn có thể chọn mua yến sào để đảm bảo hơn về chất lượng, tránh nguy cơ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Trong quá trình chế biến và sử dụng yến sào, cần ngâm cho yến nở trước khi chế biến, không nên chưng yến ở nhiệt độ cao để tránh yến mất chất.
  • Cần sử dụng nước yến và yến sào đúng liều lượng, không ăn hoặc uống quá nhiều vì có thể gây đầy bụng, khó tiêu, rối loạn tiêu hóa, đồng thời cũng tránh gây lãng phí vì cơ thể không thể hấp thụ trọn vẹn dưỡng chất có trong yến sào nếu dùng quá nhiều mỗi ngày.
  • Yến sào và nước yến tuy giàu dưỡng chất nhưng chỉ nên sử dụng ở dạng thực phẩm bổ sung, hỗ trợ tăng cường sức khỏe, không dùng thay thế cho các nhóm thực phẩm chính mà chúng ta sử dụng hàng ngày.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc người cao huyết áp uống được nước yến không. Có thể khẳng định, người bị cao huyết áp có thể uống nước yến, thế nhưng cần chú ý trong cách sử dụng nước yến và yến sào, tuyệt đối không lạm dụng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

Nguồn tham khảo:

  • http://vnha.org.vn/huyetap.vn/baiphatthanh/5.Beophi-YTNC-cua-THA.pdf
  • https://www.researchgate.net/publication/324237551_Antihypertensive_potential_of_bioactive_hydrolysate_from_edible_bird’s_nest
  • http://pristinefarms.blogspot.com/2014/05/prevention-of-hypertension-with-edible.html
Ngày đăng 16:55 - 01/01/2024 - Cập nhật lúc:05:29 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Anh Nguyễn Viết Dũng - 0988443556
Hà Nội
Cách đây 10 phút