Ăn Sầu Riêng Uống Nước Yến Được Không? Chuyên Gia Giải Đáp

Sầu riêng là loại quả có mùi vị đặc trưng, được rất nhiều người yêu thích, nếu sử dụng đúng sẽ mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn sầu riêng với các thực phẩm “kỵ”sẽ gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Vậy ăn sầu riêng uống nước yến được không? Thắc mắc này sẽ được các chuyên gia giải đáp ngay trong bài viết dưới đây. 

Giá trị dinh dưỡng, tính chất của sầu riêng và yến sào

Để biết ăn sầu riêng uống nước yến được không, trước tiên chúng ta cần hiểu được bản chất của hai thực phẩm này, có phải là hai thực phẩm kỵ, tương khắc với nhau hay không. Trong y học cổ truyền, người ta chia thực phẩm làm 4 nhóm tính chất chính là tính hàn, tính mát, tính ấm và tính nóng. Nếu sử dụng các thực phẩm tính nhiệt (tính nóng) quá nhiều hoặc các thực phẩm tính hàn quá nhiều sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Ăn sầu riêng uống nước yến được không là thắc mắc chung của nhiều người
Ăn sầu riêng uống nước yến được không là thắc mắc chung của nhiều người

Trước hết, sầu riêng là loại trái cây nhiệt đới, được mệnh danh là vua của các loại trái cây, có mùi vị độc đáo, người sẽ thấy mùi sầu riêng thơm lừng, người thì lại thấy mùi hôi khó chịu. Sầu riêng rất bổ dưỡng, chứa nhiều calo, chất xơ, carb, chất béo, vitamin B6, vitamin C, thiamin, kali, mangan, folate, riboflavin, đồng, magie, niacin… Sử dụng sầu riêng đúng cách có thể giúp chống nhiễm trùng, thúc đẩy tiêu hóa, ngăn ngừa bệnh tim mạch, các vấn đề về xương khớp và giảm cholesterol trong máu. Thế nhưng, nếu ăn quá nhiều sầu riêng sẽ làm tăng chỉ số đường huyết, không tốt cho người mắc bệnh tiểu đường, người mắc bệnh thận giai đoạn cuối.

Trong khi đó, yến sào là thực phẩm giàu dinh dưỡng, được làm từ dãi ở tuyến nước bọt của chim yến. Trong yến sào có chứa đến 42 – 56% protein, 18 loại acid amin cần thiết, đặc biệt còn chứa đến 31 loại nguyên tố vi lượng, vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe. Sử dụng yến sào có thể giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường sức đề kháng, bổ máu, cải thiện sức khỏe xương khớp, cải thiện tâm trạng, chất lượng giấc ngủ, giúp người dùng ăn uống ngon miệng và có sức khỏe tốt hơn. Tuy nhiên, cần nhớ rằng, yến sào chỉ là thực phẩm, không phải thuốc, không phải tiên dược, chỉ có tác dụng nâng cao sức khỏe, không có tác dụng chữa bệnh.

Về bản chất, sầu riêng là loại trái cây có tính nhiệt. Đây cũng là lý do mà khi ăn quá nhiều sầu riêng, thậm chí có người chỉ ăn vài múi sầu riêng đã bị nổi mụn do nóng trong. Nếu ăn nhiều và thường xuyên có thể gây đau họng, tăng đờm, táo bón, loét miệng… Việc ăn quá nhiều sầu riêng làm gia tăng nhiệt độ cơ thể, gây áp lực cho hệ tiêu hóa. Trong khi sầu riêng tính nóng thì yến sào là thực phẩm có tính bình, thiên hàn, thuộc nhóm thực phẩm trung tính. Tức là hầu như ai cũng có thể ăn được yến sào, trừ người tỳ vị hư hàn, cơ địa tính hàn hoặc đang bị đầy bụng, khó tiêu.

Xem thêm: Tổ Yến Kỵ Với Thực Phẩm Nào? Nắm Rõ Khi Muốn Sử Dụng

Ăn sầu riêng uống nước yến được không?

Nước yến được làm từ yến sào, có thành phần chính gồm tổ yến (với tỷ lệ nhất định), đường phèn, nước tinh khiết, có thể được kết hợp thêm các nguyên liệu khác như hạt sen, hạt chia, saffron, đông trùng hạ thảo, nhân sâm… Nước yến sào rất tốt cho sức khỏe, là thức uống yêu thích của nhiều người, có tác dụng thanh nhiệt, làm mát cơ thể, cung cấp dưỡng chất để nâng cao sức khỏe, tăng cường khả năng chống chọi với bệnh tật.

Hiện nay, nước yến được bán rất phổ biến, được nhiều người lựa chọn sử dụng, sầu riêng cũng được bán rất phổ biến. Đây là lý do khiến nhiều người băn khoăn không biết ăn sầu riêng uống nước yến được không. Trả lời thắc mắc này, các chuyên gia cho biết, bạn hoàn toàn có thể uống nước yến sau khi ăn sầu riêng. Hơn nữa, sử dụng nước yến sau khi ăn loại trái cây này sẽ rất tốt cho sức khỏe của chúng ta.

Như đã đề cập, sầu riêng là loại quả có tính nhiệt, ăn sầu riêng sẽ làm gia tăng thân nhiệt, gây nóng trong. Trong khi đó, yến sào, nguyên liệu chính làm nên nước yến có tính bình thiên hàn, sử dụng nước yến có thể thanh nhiệt, làm mát cơ thể. Theo y học cổ truyền, khi sử dụng bất kỳ loại thức ăn, nước uống nào cũng nên lưu ý đến việc cân bằng giữa hàn và nhiệt, giữa âm và dương… Việc sử dụng nước yến sau khi ăn sầu riêng sẽ giúp cân bằng cơ thể, giúp bạn có sức khỏe tốt hơn, hoàn toàn không gây hại gì.

Như vậy, với thắc mắc ăn sầu riêng uống yến được không, câu trả lời mà các chuyên gia đưa ra là có. Yến sào tính bình, không kỵ với bất kỳ thực phẩm nào. Việc bạn ăn sầu riêng, uống yến không những không gây hại cho cơ thể mà còn giúp trung hòa tính nóng của sầu riêng. Đây là một trong những cách giải nhiệt cơ thể, tránh nóng trong dẫn đến nổi mụn sau khi ăn sầu riêng mà bạn có thể tham khảo. Thế nhưng, bạn phải sử dụng sầu riêng và yến sào đúng cách, không thể ăn sầu riêng hoặc uống yến quá nhiều để tránh ảnh hưởng sức khỏe.

Sầu riêng kỵ dùng với những thực phẩm nào?

Yến sào và nước yến sào là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt thích hợp để bồi bổ cho trẻ em, phụ nữ mang thai, người già, người mới ốm dậy, người sức đề kháng kém, cơ thể suy nhược. Yến sào tính bình, có rất nhiều nghiên cứu khoa học về tác dụng của loại thực phẩm này nhưng đến nay vẫn chưa có báo cáo cho thấy yến sào kiêng kỵ với bất kỳ loại thực phẩm nào. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng, không sợ chẳng may dùng yến với các thực phẩm “kỵ” gây sản sinh độc tố.

Sầu riêng kỵ với nhiều thực phẩm, bạn cần lưu ý khi sử dụng
Sầu riêng kỵ với nhiều thực phẩm, bạn cần lưu ý khi sử dụng

Không như yến sào, sầu riêng là loại thực phẩm có nhiều kiêng kỵ, việc dùng sầu riêng không đúng cách có thể gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe. Nếu bạn đang băn khoăn không biết sầu riêng kỵ gì thì có thể tham khảo các gợi ý dưới đây:

  • Rượu: Tính nóng, ăn sầu riêng với uống rượu dễ gây mất cân bằng âm – dương, ảnh hưởng đến sức khỏe
  • Trái cây tính nóng: Các loại trái cây tính nóng đặc biệt là quả vải, nhãn không nên sử dụng cùng lúc với sầu riêng, như vậy chỉ khiến bạn dễ bị nóng trong, nổi mụn, táo bón…
  • Gia vị cay nóng: Các gia vi này thương là ớt, tỏi, tiêu… Ăn các thực phẩm này nhiều sẽ gây bốc hỏa, tăng thân nhiệt, khiến người bứt rứt, khó chịu.
  • Coca, cà phê: Có chứa nhiều caffein, không thích hợp khi ăn/uống cùng lúc hoặc sau khi ăn sầu riêng, dễ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe
  • Hải sản: Có tính hàn nặng, hơn nữa, trong sầu riêng có chứa nhiều vitamin C, sử dụng cùng hải sản sẽ dễ sản sinh ra độc tố, còn gọi là asen trioxide, rất độc hại. Do đó, khi ăn hải sản thì tránh ăn sầu riêng, các thực phẩm chứa nhiều vitamin C như cam, quýt, bông cải xanh, ớt chuông, đu đủ…

Ngoài ra, các chuyên gia còn khuyến cáo không nên ăn sầu riêng cùng với các loại thịt như chó, cừu, bò vì chúng chứa nhiều chất béo và protein, nhất là chất béo bão hòa, có thể làm gia tăng cholesterol trong máu, gây áp lực cho thành mạch máu. Sầu riêng cũng không thích hợp để sử dụng cho các đối tượng như phụ nữ mang thai, người bị cao huyết áp, người bị nóng trong (dễ nổi mụn, dễ bị nhiệt miệng), người âm hư nội nhiệt (gầy ốm, lòng bàn tay bàn chân ấm, da khô, hay khát nước, khó ngủ, tiểu ít, táo bón…).

Không ăn sầu riêng khi bị tỳ vị yếu, đầy bụng, khó tiêu. Người bị tiểu đường, thừa cân, béo phì, gặp vấn đề về huyết áp cũng cần hạn chế ăn sầu riêng để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Không ăn sầu riêng khi bị đau họng, ho, âm hư do sầu riêng tính nóng, dễ gây đờm, khiến tình trạng ho kéo dài không khỏi. Không sử dụng khi bị bệnh thận, bệnh tim hoặc những người có khối u phụ khoa. Ngoài ra, người bị viêm thanh quản, mắc bệnh ngoài da cũng cần hạn chế ăn sầu riêng để tránh khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Một số lưu ý khi ăn sầu riêng, uống nước yến bạn nên biết

Yến sào và nước yến sào không kỵ với bất kỳ thực phẩm nào nhưng không phải ai cũng có thể sử dụng được. Việc ăn sầu riêng, uống nước yến cũng không gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Uống nước yến sau khi ăn sầu riêng có thể giúp thanh nhiệt, làm mát cơ thể, ngăn ngừa tình trạng nóng trong. Thế nhưng, bạn cũng chỉ nên ăn một lượng sầu riêng vừa đủ, không ăn quá nhiều sầu riêng, không uống quá nhiều nước yến.
  • Theo khuyến cáo của các chuyên gia, sầu riêng tuy bổ dưỡng nhưng tính nóng, bạn không nên ăn quá 3 múi sầu riêng một ngày để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe. Việc ăn nhiều sầu riêng dễ gây nóng trong với các biểu hiện như nổi mụn nhọt, thân nhiệt cao, loét miệng, táo bón, môi nứt nẻ…
  • Nước yến thơm ngon, giàu dưỡng chất, có giá trị dinh dưỡng cao, tuy nhiên, chỉ nên uống 1 – 2 hũ yến sào/ngày. Riêng với yến sào, chỉ nên ăn 3 – 5g yến/lần, dùng cách ngày, 2 – 3 lần/tuần là tốt nhất, không ăn yến sào thường xuyên để tránh lãng phí, khiến cơ thể không thể hấp thu tối đa dưỡng chất có trong thực phẩm này.
  • Nước yến sào dễ bị làm giả, dễ bị trộn mủ trôm, dùng hóa chất, hương yến để đánh lừa khách hàng. Do đó, bạn cần đặc biệt thận trọng khi mua nước yến, cần chọn mua ở những địa chỉ uy tín, đáng tin cậy để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.
  • Thay vì sử dụng nước yến, để đảm bảo yến mà chúng ta sử dụng là yến thật, nguyên chất, bạn nên mua tổ yến về chưng để sử dụng. Nếu sử dụng yến sào, bạn nên ngâm yến trước khi chưng, thời gian chưng yến thích hợp là từ 30 – 40 phút tùy khẩu vị. Sau khi yến chín mới cho đường phèn gừng vào, không cho yến và đường phèn vào chưng cùng lúc sẽ khiến yến dễ bị sượng, mất ngon.
  • Không dùng yến sào và nước yến cho các đối tượng như người đang bị sốt, phong hàn, phong nhiệt, viêm phế quản, viêm đường tiết niệu, người tỳ vị hư hàn, ho nhiều đờm trong và loãng, người đang bị đầy bụng, khó tiêu…

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc ăn sầu riêng uống yến được không. Hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn có câu trả lời thỏa đáng cho thắc mắc của mình. Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết nên mua yến sào, nước yến sào ở đâu uy tín, chất lượng, có thể tham khảo ngay tại Yến sào Vietfarm.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày đăng 15:30 - 30/06/2023 - Cập nhật lúc:01:49 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Anh Nguyễn Viết Dũng - 0988443556
Hà Nội
Cách đây 10 phút