Hướng Dẫn Cách Nấu Cháo Tổ Yến Cá Hồi? Công Dụng Và Lưu Ý

4.9/5 - (11 bình chọn)

Cháo tổ yến cá hồi nức tiếng với tác dụng bồi bổ sức khỏe, cải thiện trí não và ngăn ngừa lão hóa,… Tuy nhiên, nếu dùng sai cách có thể tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho sức khỏe. Vậy bạn đã biết cách chế biến và cách thưởng thức món ăn này chưa? Trong bài viết, Yến Sào Vietfarm sẽ cung cấp chi tiết thông tin về tác dụng của cháo yến cá hồi và bật mí công thức nấu món này.

Hướng dẫn chi tiết cách nấu cháo tổ yến cá hồi

Tuy yến sào có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, nhưng nếu nấu sai cách sẽ dẫn tới tình trạng hao hụt dưỡng chất, khiến món ăn giảm tác dụng cho sức khỏe. Để ngăn ngừa trường hợp này, chuyên gia sẽ hướng dẫn chi tiết từng bước, từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến sơ chế và chế biến món ăn.

Chuẩn bị Chế biến Dành cho Độ khó
30 phút 60 phút 2-3 người Dễ

Chuẩn bị nguyên liệu

Để có được bát cháo yến cá hồi hoàn chỉnh, bạn cần chuẩn bị những nguyên liệu dưới đây:

Nguyên liệu Số lượng
Yến tinh chế 3-5g
Gạo tẻ 50g
Gạo nếp 50g
Cá hồi 15g
Cà rốt, khoai tây, bí đỏ 3 củ mỗi loại
Gừng tươi 2-3 lát
Hành lá, gia vị Theo khẩu vị
chao to yen ca hoi
Nguyên liệu nấu cháo tổ yến cá hồi

Các bước thực hiện

Mỗi món cháo tổ yến sẽ được sơ chế và chế biến theo cách riêng để tạo được hương vị đặc trưng. Đối với món cháo tổ yến cá hồi, bạn sẽ thực hiện các bước như sau:

  • Bước 1: Ngâm tổ yến tinh chế với nước sạch trong 20 – 30 phút để cho yến nở mềm. Sau đó xé tơi từng sợi yến, để cho ráo nước.
  • Bước 2: Tiếp tục cho yến vào thố hoặc chén sứ, thêm 2 – 3 lát gừng tươi vào và chưng cách thủy. Khoảng 25 phút sau yến chín là tắt bếp.
  • Bước 3: Rửa sạch các nguyên liệu rau củ như cà rốt, khoai tây, bí đỏ,…. Sau đó đem gọt vỏ và cắt nhỏ theo hình hạt lựu.
  • Bước 4: Rửa cá hồi với nước sạch, lọc bỏ toàn bộ xương, đem thịt cá xào xơ, nêm thêm gia vị vừa miệng. Theo kinh nghiệm của chúng tôi, để cá bớt tanh, bạn nên ướp cá với gừng hoặc rượu trắng trong 3 phút.
  • Bước 5: Gạo vo sạch, cho vào nồi, thêm 1 lượng nước vừa đủ để nấu cháo. Đến khi cháo đã sánh mịn thì cho các nguyên liệu như khoai tây, cà rốt và bí đỏ vào.
  • Bước 6: Ninh thêm 30 phút cho nhừ thì thêm cá hồi và tổ yến vào nấu thêm 5 phút, nêm gia vị rồi tắt bếp.
chao to yen ca hoi
Thành phẩm cháo tổ yến cá hồi thơm ngon, hấp dẫn

Xem thêm: Công Dụng Tuyệt Vời Của Cháo Tổ Yến Thịt Bò Và Cách Nấu Chi Tiết

Công dụng của món cháo tổ yến cá hồi đối với sức khỏe

Món cháo tổ yến cá hồi được kết hợp giữa tổ yến và cá hồi. Đây là 2 nguyên liệu đại bổ, có chứa nhiều dinh dưỡng và hoạt chất thiết yếu. Vậy nên, với mỗi nguyên liệu sẽ mang đến những lợi ích riêng đối với sức khỏe.

Công dụng của tổ yến

Trong tổ yến có chứa đến 18 loại axit amin và hơn 30 nguyên tố đa vi lượng cùng nhiều khoáng chất cần thiết khác. Chính vì vậy, khi bổ sung yến sào đúng cách sẽ mang đến những lợi ích như:

  • Tăng đề kháng cho cơ thể giảm nguy cơ mắc bệnh được giảm rõ rệt
  • Ổn định hệ tiêu hóa, thúc đẩy trao đổi chất, kích thích ngon miệng, ngăn ngừa cảm giác chán ăn, kén ăn
  • Bồi bổ sức khỏe cho những người mới ốm dậy, những người đang tiến hành xạ trị, hóa trị hoặc những trẻ em kém ăn, thấp còi
  • Hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý và phục hồi chức năng của gan, thận, phổi,…
  • Ngăn ngừa lão hóa làn da

Tác dụng của cá hồi

Những tác dụng mà cá hồi mang lại cho sức khỏe cũng không kém cạnh so với yến sào. Cụ thể như sau:

  • Cải thiện trí não, kích thích tăng chỉ số IQ, tăng chất xám cho trí não.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch như đau tim, đột quỵ, huyết áp,…
  • Thúc đẩy phục hồi cơ thể sau chấn thương, bảo vệ sức khỏe của xương khớp, đồng thời duy trì khối lượng cơ bắp trên cơ thể.

* Theo: TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh – Viện trưởng Viện NC & PT Y dược cổ truyền dân tộc

chao to yen ca hoi
Cả 2 nguyên liệu tổ yến và cá hồi đều vô cùng bổ dưỡng

Thời gian ăn cháo tổ yến cá hồi hợp lý nhất?

Các món cháo tổ yến nói chung đều được khuyến khích ăn vào 3 khung thời gian sau đây là tốt nhất:

  • Bữa sáng: Dùng cháo tổ yến cá hồi vào bữa sáng giúp cơ thể hấp thu dinh dưỡng nhanh và hiệu quả. Bên cạnh đó, món ăn này cũng sẽ cung cấp năng lượng giúp bạn sáng khoái, có tinh thần để bắt đầu làm việc và học tập.
  • Bữa phụ chiều: Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, thời điểm tiếp theo phù hợp để ăn cháo tổ yến cá hồi là bữa phụ chiều (khoảng 14 – 15h). Bởi lúc này, thức ăn từ bữa trưa đã được tiêu hóa gần hết, cơ thể cần được bổ sung dinh dưỡng cho các hoạt động buổi chiều tối.
  • Buổi tối trước khi đi ngủ: Thời điểm 1 tiếng trước khi đi ngủ, nồng độ các hormone trong cơ thể tăng cao giúp thúc đẩy khả năng hấp thu dưỡng chất cho cơ thể. Vậy nên, ăn cháo yến cá hồi hay các loại cháo yến gà xé, cháo yến bí đỏ,… là phù hợp nhất.

Xem thêm: Tham Khảo Ngay Cách Làm Cháo Tổ Yến Gà Xé Thơm Ngon Bồi Bổ Sức Khỏe

chao to yen ca hoi
Ăn cháo tổ yến cá hồi vào thời điểm hợp lý

Những lưu ý trong quá trình nấu cháo tổ yến cá hồi

Làm bất cứ món ăn gì cũng sẽ cần lưu ý một số vấn đề nhất định. Đối với cháo tổ yến cá hồi, người thực hiện sẽ cần lưu ý những điều sau đây:

  • Chọn cá hồi tươi: Lựa chọn cá có màu cam hoặc cam sẫm, mắt trong, phồng, da bóng và không bong tróc. Và mua từ nguồn cung uy tín để đảm bảo chất lượng.
  • Sơ chế yến sào đúng cách: Không ngâm yến trong nước nóng để tránh mất chất dinh dưỡng. Sử dụng nước lạnh và ngâm tối đa 25 – 30 phút để giữ nguyên dưỡng chất.
  • Lưu ý đến lượng nước khi nấu cháo: Sử dụng lượng nước vừa đủ để tránh cháo quá loãng hoặc đặc quá. Đối với trẻ nhỏ, hãy tránh làm cháo quá đặc.
  • Thưởng thức cháo khi còn nóng: Cháo tổ yến cá hồi thường ngon nhất khi ăn nóng. Điều này cũng giúp bảo toàn hàm lượng dinh dưỡng cao và lợi ích cho sức khỏe.
  • Chú ý khi đang sử dụng thuốc: Nếu bạn đang sử dụng thuốc, hãy ăn cháo ít nhất 2 giờ trước hoặc sau khi uống thuốc để không ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc.

Một số câu hỏi liên quan đến cháo yến cá hồi

Bên cạnh tác dụng, công thức nấu và lưu ý khi dùng cháo yến cá hồi, còn một số câu hỏi từ món ăn này nhận được rất nhiều sự quan tâm từ khách hàng.

Những ai không nên ăn cháo yến cá hồi?

Món ăn này không phù hợp cho những đối tượng gồm: Phụ nữ đang mang thai dưới 3 tháng tuổi, trẻ nhỏ dưới 7 tháng tuổi, người bị dị ứng với thành phần trong món ăn, người bị sốt, cảm mạo, rối loạn tiêu hóa, người bị viêm tụy, tiểu đường.

Hàm lượng yến sào cho từng độ tuổi như thế nào?

Đối với trẻ 1 tuổi nên dùng lượng yến sào tương đương 1 thìa canh. Với trẻ từ 1 – 2 tuổi nên sử dụng khoảng 1 – 2g/lần, trẻ 2 – 10 tuổi3g/lần. Còn người lớn thì nên ăn từ 3 – 5g một lần.

Nên ăn bao nhiêu bữa cháo tổ yến cá hồi mỗi tuần?

Chuyên gia khuyến nghị nên ăn khoảng 2 – 3 bữa cháo yến cá hồi/tuần. Việc ăn quá nhiều sẽ khiến cơ thể dễ bị mất cân bằng dinh dưỡng, tiềm ẩn ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Trên đây là thông tin chi tiết về món cháo tổ yến cá hồi từ công dụng, công thức nấu đến lưu ý khi dùng. Hy vọng sẽ giúp bạn đa dạng thêm món ăn trong thực đơn bồi bổ cho mình và gia đình.

Xem thêm: Mẹ Thử Ngay 8+ Cách Nấu Cháo Tổ Yến Cho Bé Ngon Miệng, Bổ Dưỡng

Ngày đăng 15:00 - 07/10/2023 - Cập nhật lúc:04:29 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Anh Nguyễn Viết Dũng - 0988443556
Hà Nội
Cách đây 10 phút