Cháo Yến Sào Nếp Than Có Tác Dụng Gì? Cách Nấu Thế Nào?

4.9/5 - (10 bình chọn)

Yến sào và nếp than đều là 2 thực phẩm chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, khi được kết hợp với nhau trong công thức cháo yến sào nếp than sẽ tạo nên món ăn vô cùng tốt cho sức khỏe. Vậy bạn đã biết rõ cách chế biến món ăn này chưa? Nếu chưa, hãy cùng Yến sào Vietfarm tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ về cách chế biến và thưởng thức món cháo đại bổ này.

Cách nấu món cháo yến sào nếp than

Món yến sào nếp than có công thức chế biến rất đơn giản, lại không cần nhiều nguyên liệu phức tạp. Bạn có thể dễ dàng hoàn thành món ăn đảm bảo bảo thơm ngon, bổ dưỡng theo các bước tôi chia sẻ dưới đây:

Chuẩn bị Chế biến Dành cho Độ khó
30 phút 70 phút 2 người Dễ

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

Nguyên liệu Số lượng
Tổ yến tinh chế 10g
Gạo 100g
Nếp than 100g
Đu đủ 1 quả
Mật ong, nước dừa Theo khẩu vị
chao yen sao nep than
Nguyên liệu cần chuẩn bị để nấu cháo yến sào nếp than

Các bước thực hiện:

  • Bước 1: Tổ yến tinh chế đem ngâm với nước trong 20 phút, sau đó cho vào bát hoặc thố, thêm 2 – 3 lát gừng và chưng cách thủy 20 phút.
  • Bước 2: Đu đủ rửa sạch, sau đó gọt vỏ và cắt nhỏ thành miếng vừa ăn.
  • Bước 3: Gạo nếp than vo sạch, ngâm nước 30 phút. Sau đó cho vào nồi, thêm nước, nấu sôi bằng lửa lớn. Khi nước sôi, hạ nhỏ lửa và nấu thêm 30 phút cho nếp mềm, nở ra.
  • Bước 4: Đến khi cháo chín, cho đu đủ vào nấu khoảng 15 phút, tiếp theo sẽ cho yến sào, nước dừa và mật ong vào đảo đều 5 phút là tắt bếp, múc ra bát thưởng thức khi còn ấm nóng.

Tôi cảm nhận được thành phẩm là cháo yến sào nếp than có màu nâu đen lạ mắt, hương thơm ngậy từ nước cốt dừa và ngọt nhẹ từ mật ong, đu đủ cùng yến sào sần sật.

chao yen sao nep than
Món cháo yến sào nếp than khi hoàn thành sẽ có màu nâu đen lạ mắt

Xem Thêm: Tìm Hiểu 3 Cách Nấu Cháo Tổ Yến Cho Người Già Bổ Dưỡng, Tăng Cường Sức Khỏe

Lợi ích sức khỏe của cháo yến sào nếp than

TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh cho biết, yến sào có chứa tới 18 loại acid amin và nhiều nguyên tố đa – vi lượng khác. Trong khi đó, gạo nếp than có chứa thành phần chất chống oxy hóa Anthocyanin cùng nhiều vitamin và khoáng chất. Nhờ đó, món cháo yến sào nếp than giúp bồi bổ sức khỏe, mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể như:

  • Tăng cường miễn dịch: Món ăn giúp cung cấp dưỡng chất tăng cường miễn dịch, xây dựng sức đề kháng vững chắc để bảo vệ cơ thể trước sự tấn công của vi khuẩn, virus gây bệnh. Nhờ đó, hạn chế tối đa ốm vặt, đặc biệt là ở những người thể trạng yếu như người già, trẻ nhỏ, người mới ốm dậy.
  • Ngăn ngừa lão hóa: Cả gạo nếp than và yến sào đều có chứa nhiều vitamin C, vitamin E và khoáng chất, mang đến hiệu quả làm đẹp, đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa,…
  • Ngăn ngừa bệnh tim mạch: Thành phần Glutamic Acid trong yến sào, kết hợp cùng phytochemical trong gạo nếp than giúp cân bằng cholesterol và chống oxy hóa rất tốt. Nhờ đó giúp cơ thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch như huyết áp cao, đau tim, đột quỵ,…
  • Ổn định tiêu hóa: Cháo yến sào nếp than giàu chất xơ, giúp ổn định hệ tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng chướng bụng, khó tiêu hay tiêu chảy rất hiệu quả.
  • Các công dụng khác: Cháo tổ yến nói chung và cháo yến nếp than nói riêng đều có tác dụng giúp bổ máu, cải thiện sức khỏe hệ xương khớp, điều hòa thần kinh, phục hồi sức khỏe cho những người mới ốm dậy.

Vậy nên, cháo yến sào nếp than là một trong những món cháo yến tốt cho mọi đối tượng, đặc biệt là những người bệnh, người cao tuổi.

chao yen sao nep than
Cháo yến sào nếp than cung cấp dưỡng chất tăng cường miễn dịch cơ thể

Lưu ý quan trọng khi ăn yến sào nấu nếp than

Tương tự như những món cháo yến sào khác, khi thưởng thức món cháo yến sào nếp than, chuyên gia tại Yến Sào Vietfarm chia sẻ một số lưu ý quan trọng sau đây:

  • Món cháo yến nếp than nên ăn khi còn ấm nóng là ngon nhất. Đặc biệt, đây là lúc món ăn chứa hàm lượng dinh dưỡng cao nhất.
  • Cháo yến nấu gạo nếp than chỉ nên ăn từ 2 – 3 lần/tuần. Đây là tần suất ăn phù hợp, cung cấp vừa vặn lượng dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
  • Bạn cần chọn mua yến sào, gạo nếp than và các nguyên liệu khác chất lượng tốt để đảm bảo món ăn đạt đúng hương vị và phát huy tác dụng tốt nhất cho sức khỏe.

Có thể nói, món cháo yến sào nếp than là sự lựa chọn tuyệt vời để bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng. Không chỉ những người ốm, người già mà kể cả trẻ em và những người khỏe mạnh cũng nên ăn món cháo này để bồi bổ sức khỏe. Nhưng đừng quên, chế biến đúng công thức và thưởng thức món ăn đúng như chuyên gia hướng dẫn!

Xem Thêm:

Ngày đăng 10:00 - 10/10/2023 - Cập nhật lúc:05:17 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Anh Nguyễn Viết Dũng - 0988443556
Hà Nội
Cách đây 10 phút