2 Cách Nấu Cháo Tổ Yến Cho Người Già Bổ Dưỡng Nhất

5/5 - (3 bình chọn)

Các chuyên gia khuyến nghị người già nên bổ sung thêm nhiều món ăn giàu dinh dưỡng, trong đó phải kể đến món cháo tổ yến nức tiếng với công dụng bồi bổ sức khỏe. Vậy nên nấu cháo tổ yến cho người già thế nào? Hãy cùng Yến sào Vietfarm khám phá 2 công thức cháo tổ yến đơn giản, có thể tự thực hiện tại nhà.

Hướng dẫn 2 cách nấu cháo tổ yến cho người già

Đối với người già, bạn sẽ cần đảm bảo áp dụng đúng công thức chuẩn để món ăn đạt hương vị thơm ngon, độ nhừ vừa phải và giữ được hàm lượng dinh dưỡng cao nhất. Dưới đây là 2 công thức nấu cháo tổ yến cho người già đơn giản nhất, tôi sẽ hướng dẫn chi tiết từ khâu chuẩn bị nguyên liệu đến khâu chế biến giúp bạn dễ dàng thực hiện tại nhà.

Cháo yến thịt bằm cho người già

Món cháo yến thịt bằm mang tác dụng tăng cường sức khỏe và kích thích ngon miệng, chấm dứt tình trạng chán ăn, kém ăn. Đặc biệt, món cháo này cũng thích hợp cho người mới khỏi ốm hoặc mới phẫu thuật xong.

Chuẩn bị Chế biến Dành cho Độ khó
20 phút 25 phút 2 người Dễ

Chuẩn bị nguyên liệu:

Nguyên liệu Số lượng
Tổ yến 5g
Gạo tẻ 100g
Thịt lợn băm 100g
Gừng tươi 2-3 lát
Hành lá Theo khẩu vị
nau chao to yen cho nguoi gia
Nguyên liệu nấu cháo tổ yến thịt bằm

Sơ chế nguyên liệu:

  • Bước 1: Ngâm tổ yến tinh chế với nước lạnh trong 20 phút cho mềm, sau đó vớt ra, để ráo nước và đem đi chưng cách thủy 20 phút.
  • Bước 2: Thịt băm đem ướp gia vị, sau đó cho lên chảo xào săn lại.

Tiến hành nấu cháo:

  • Bước 1: Vo sạch gạo rồi cho vào nồi nấu cháo cho chín nhừ.
  • Bước 2: Cho thêm thịt băm và yến sào vào nồi, dùng đũa nhẹ tay khuấy nồi cháo, đợi 5 phút sau là tắt bếp được.
  • Bước 3: Nêm lại gia vị cho vừa ăn. Có thể thêm hành, tiêu theo khẩu vị rồi múc cháo ra bát thưởng thức.

Tham khảo: 3 Cách Nấu Cháo Tổ Yến Thịt Bằm Đơn Giản Nhất

nau chao to yen cho nguoi gia
Món cháo yến thịt bằm giúp tăng cường sức khỏe và kích thích ngon miệng

Cháo tổ yến hạt sen, táo đỏ

Món cháo yến hạt sen kết hợp cùng táo đỏ mang tác dụng an thần, điều hòa thần kinh, giải tỏa căng thẳng. Nhờ đó, đem đến giấc ngủ sâu và ngon cho người cao tuổi.

Chuẩn bị Chế biến Dành cho Độ khó
30 phút 60 phút 3 người Dễ

Chuẩn bị nguyên liệu:

Nguyên liệu Số lượng
Tổ yến tinh chế 5g
Gạo nếp 50g
Gạo tẻ 50g
Hạt sen 15-20g
Gừng 1 nhánh
Đậu đỏ 10g
Đường phèn 50g
nau chao to yen cho nguoi gia
Nguyên liệu nấu cháo yến hạt sen, táo đỏ

Sơ chế các nguyên liệu:

  • Bước 1: Ngâm yến với nước lạnh khoảng 25 – 30 phút rồi đem đi chưng cách thủy 25 phút cho yến chín.
  • Bước 2: Hạt sen khô, táo đỏ, đậu đỏ đem ngâm nước khoảng 30 phút, sau đó cho vào nồi hấp chín mềm.
  • Bước 3: Táo đỏ sau khi ngâm nước cắt thành từng khoanh nhỏ.

Tiến hành nấu cháo:

  • Bước 1: Gạo sau khi vo sạch sẽ cho vào nồi, thêm nước và nấu thành cháo trắng.
  • Bước 2: Sau khi cháo chín, cho hạt sen, táo đỏ vào ninh thêm 30 phút cho chín mềm thì cho tổ yến và đường phèn vào. Nấu thêm 5 phút là có thể tắt bếp, múc cháo ra bát thường thức.

Lưu ý, nếu đối tượng sử dụng đang hoặc có dấu hiệu bị tiểu đường thì tôi khuyến nghị bạn nên thay thế đường phèn bằng đường ăn kiêng.

Xem thêm: Chi Tiết Về Công Dụng Của Cháo Tổ Yến Hạt Sen Và Cách Nấu Chuẩn Vị

nau chao to yen cho nguoi gia
Cháo yến hạt sen an thần, tốt cho giấc ngủ

Tác dụng của cháo tổ yến đối với người già

TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh cho biết, khi ăn cháo tổ yến đúng cách sẽ mang đến một số lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe người già như:

  • Ngăn ngừa bệnh xương khớp: Hàm lượng lớn canxi, vitamin D, Lysine và N-acetylglucosamine trong yến sào giúp tăng cường mật độ xương, tái tạo xương, giúp người già giảm tỷ lệ mắc bệnh xương khớp như loãng xương, thoái hóa xương, giòn xương,….
  • Đẩy lùi quá trình lão hóa: Thành phần enzyme có tác dụng làm chậm tốc độ lão hóa tự nhiên, giúp người già khỏe mạnh hơn, làn da vẫn giữ được nét mềm mịn, đàn hồi tốt, không bị nhăn nheo, chảy xệ, sạm đen,….
  • Làm sáng mắt: Các nghiên cứu khoa học đã chứng minh, các món ăn từ yến sào tăng khả năng kích thích sản sinh các tế bào sợi tại giác mạc. Đồng thời loại bỏ các gốc tự do gây ảnh hưởng đến sức khỏe của mắt người già.
  • Ổn định đường huyết: Thành phần Leucine và Isoleucine trong tổ yến mang tác dụng giảm lượng đường dư thừa. Nhờ đó, ổn định lượng đường trong máu, ngăn ngừa các bệnh lý như đái tháo đường.
  • Ổn định chức năng tiêu hóa: Hoạt chất trong tổ yến có tác dụng tăng cường quá trình trao đổi chất, ổn định chức năng hệ tiêu hóa của người già. Giúp ngăn ngừa triệu chứng tiêu chảy, đau bụng, khó tiêu, chướng bụng,… hữu hiệu.
  • Tăng cường miễn dịch: Protein trong yến sào giúp đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào bạch cầu, giúp cải thiện chức năng miễn dịch cho người cao tuổi.
  • Phục hồi sức khỏe sau khi ốm dậy: Thành phần Axit aspartic và Proline giúp kích thích tăng trưởng của tế bào mới thay thế mô tế bào đã tổn thương. Nhờ đó, cơ thể nhanh chóng phục hồi, lấy lại sức khỏe hiệu quả.

Càng lớn tuổi, chức năng của các cơ quan trong cơ thể đều suy giảm, đề kháng kém dẫn dẫn đến nguy cơ mắc nhiều bệnh nguy hiểm. Vậy nên, dùng cháo yến sào thường xuyên sẽ giúp bổ sung hoạt chất có lợi, tăng cường sức khỏe, ngăn ngừa bệnh tật.

nau chao to yen cho nguoi gia
Ăn cháo tổ yến đúng cách sẽ mang đến lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe người già

Lưu ý khi nấu và sử dụng cháo tổ yến cho người già

Trong quá trình nấu cháo tổ yến cho người già, TS.BS Nguyễn Thị Vân Anh đưa ra một số lưu ý để đảm bảo an toàn sức khỏe và phát huy tối đa công dụng của món ăn.

  • Ngâm yến sào trong nước lạnh không quá 30 phút để bảo toàn dưỡng chất và độ sần sật.
  • Tránh ninh yến trong cháo quá 5 phút để tránh mất mát chất dinh dưỡng đáng kể.
  • Đối với người già, chỉ ăn cháo tổ yến 2–3 lần mỗi tuần, mỗi lần khoảng 5g để tránh tình trạng khó tiêu, chướng bụng, và tiêu chảy.
  • Thời điểm tốt nhất để ăn cháo tổ yến là buổi sáng sớm hoặc buổi tối trước khi đi ngủ 1 tiếng để cơ thể dễ hấp thu dưỡng chất.
  • Người già đang gặp các vấn đề như nhiễm trùng đường tiết niệu, viêm phế quản, viêm da, nhiễm phong hàn, cảm mạo hoặc tỳ vị hư không ăn yến sào.
  • Nếu xuất hiện triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, nổi mẩn ngứa sau khi ăn yến sào, cần ngưng dùng và tới ngay cơ sở y tế để kiểm tra.

Là món ăn mang lại nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe của người cao tuổi nhưng không phải ai cũng biết chính xác cách nấu. Qua bài viết trên, hy vọng bạn đã nắm vững 2 công thức nấu cháo tổ yến cho người già chuẩn xác.

Xem thêm:

Ngày đăng 11:00 - 11/10/2023 - Cập nhật lúc:08:38 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Anh Nguyễn Viết Dũng - 0988443556
Hà Nội
Cách đây 10 phút