Hướng dẫn cách chưng yến bằng nồi cơm điện cực đơn giản

Sử dụng nồi cơm điện để chưng yến cũng là một trong những phương pháp chưng yến sào được nhiều người biết đến và áp dụng. Cách chưng yến bằng nồi cơm điện tương đối đơn giản, đặc biệt, khi chưng với nồi áp suất, sợi yến nở đều, có độ mềm nhất định, giúp cho món ăn trở nên thơm ngon, hấp dẫn mà vẫn đảm bảo giữ được tối đa các dưỡng chất có trong yến sào. 

Cách chưng yến bằng nồi cơm điện đơn giản, dễ thực hiện

Hiện nay, các loại nồi cơm điện được tích hợp nhiều chức năng, ngoài việc dùng để nấu cơm thì chúng ta còn có thể làm bánh, nấu cháo, nấu súp, hầm thực phẩm… bằng loại nồi này. Chưng yến bằng nồi cơm điện được cho là có thể giúp sợi yến mềm, dễ ăn hơn, cách chế biến cũng tương đối đơn giản, chúng ta hoàn toàn có thể tự thực hiện được.

Chúng ta có thể sử dụng nồi cơm điện để chưng tổ yến
Chúng ta có thể sử dụng nồi cơm điện để chưng tổ yến

Nếu bạn đang muốn thử chưng yến nhưng chưa biết cách chưng yến bằng nồi cơm điện ra sao thì có thể tham khảo gợi ý dưới đây:

Sơ chế, chuẩn bị nguyên liệu

Nồi cơm điện được thiết kế chuyên biệt để nấu cơm, thiết bị này hoạt động theo nguyên lý tự động đóng ngắt nguồn điện khi đã đạt đến điểm sôi nhất định. Việc chưng yến bằng nồi cơm điện được đánh giá là nhanh chóng, tiện lợi, không làm mất đi các dưỡng chất có trong yến sào.

Nguyên liệu cần thiết

Để chưng yến bằng thiết bị này, chúng ta cần chuẩn bị các nguyên liệu sau đây:

  • Tổ yến lượng vừa đủ theo số người ăn. Liều lượng yến sào nên sử dụng cho trẻ trên 10 tuổi và người lớn là từ 3 – 5g; trẻ từ 3 – 10 tuổi là 2 – 3g, từ 1 – 3 tuổi là từ 1 – 2g.
  • Nguyên liệu chưng yến kèm theo như đường phèn, táo đỏ, hạt sen, nhãn nhục, đông trùng hạ thảo, gừng tươi… Tùy vào khẩu vị, sở thích mà chúng ta lựa chọn nguyên liệu kết hợp phù hợp.
  • Về dụng cụ chưng yến, bên cạnh nồi cơm điện, bạn cũng cần chuẩn bị thêm một thố chưng yến hoặc chén/bát có nắp đậy và một chiếc khăn mỏng để lót dưới đáy nồi.

Sơ chế nguyên liệu

Trước khi chưng yến, các nguyên liệu cần được sơ chế để đảm bảo món ăn được thơm ngon, hấp dẫn, tránh tình trạng yến bị sượng, không nở. Cách sơ chế trước khi chưng yến bằng nồi cơm điện như sau:

  • Yến sào ngâm với nước cho nở, tùy vào loại yến sử dụng mà ngâm trong thời gian thích hợp
  • Nếu dùng yến tinh chế thì ngâm 20 – 30 phút, yến tươi ngâm 10 phút, yến rút lông nguyên tổ ngâm 40 – 60 phút, chân yến ngâm 3 – 4 tiếng
  • Trường hợp bạn dùng tổ yến thô thì nên ngâm trong 1 – 2 tiếng rồi dùng nhíp nhặt sạch lông yến, rửa và lọc qua rây để loại bỏ bụi bẩn, tạp chất trên tổ
  • Với các nguyên liệu khác, nếu dùng táo đỏ, hạt sen, bạn nên đun sôi nước, cho táo đỏ và hạt sen vào nấu chín trước rồi mới cho vào chưng cùng yến
  • Nếu dùng hạt chia thì ngâm hạt chia với nước lọc, các nguyên liệu khác tùy loại mà có cách sơ chế phù hợp.

Cách chưng yến bằng nồi cơm điện đơn giản

Việc chưng yến bằng nồi cơm điện thực tế không quá phức tạp, bạn có thể tham khảo cách chưng yến bằng nồi cơm điện sau đây:

  • Cho yến sào, các nguyên liệu bạn muốn chưng như hạt sen, táo đỏ, long nhãn… đã được sơ chế vào thố chưng yến, đổ nước cho ngập các nguyên liệu, đậy kín nắp
  • Lót một chiếc khăn mỏng ở dưới đáy nồi rồi đặt thố yến lên trên, đổ nước vào nồi sao cho nước ngập khoảng 1/3 thố chưng
  • Đậy nắp nồi cơm điện, cắm điện, bật chế độ nấu, sau 20 – 30 phút, bạn mở nắp, cho đường phèn và vài lát gừng tươi cắt sợi vào thố chưng yến, đậy nắp nồi, chưng thêm 5 phút thì tắt bếp.
  • Có thể thưởng thức khi còn ấm hoặc cho vào chai/hũ thủy tinh ướp lạnh để dùng đều được.

Có nên chưng yến bằng nồi cơm điện hay không?

Yến sào hoàn toàn có thể chưng bằng nồi cơm điện, chưng cách thủy truyền thống hoặc chưng bằng nồi điện chuyên dụng đều được. Theo các chuyên gia, cách chưng yến giúp món ăn có hương vị thơm ngon, hấp dẫn mà lại giữ được trọn vẹn dưỡng chất trong yến chính là chưng bằng nồi điện chuyên dụng. Loại nồi này được sản xuất chuyên biệt để chưng yến sào nên đây là thiết bị tốt nhất để làm món yến sào chưng.

Chưng yến bằng nồi điện chuyên dụng hoặc bằng cách chưng truyền thống sẽ tốt hơn
Chưng yến bằng nồi điện chuyên dụng hoặc bằng cách chưng truyền thống sẽ tốt hơn sử dụng nồi cơm điện

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tận dụng nồi cơm điện để chưng yến. Yến được chưng bằng nồi cơm điện có hương vị thơm ngon, sợi yến có độ mềm, dai nhất định. Thế nhưng, cách chưng yến này cũng có một số bất cập sau đây:

  • Không thể kiểm soát được nhiệt độ khi chưng yến, có thể khiến yến dễ bị mất dưỡng chất. Lý do là yến sào cần được chưng ở nhiệt độ thấp, dưới 100 độ C, nếu chưng ở nhiệt độ cao sẽ khiến các vitamin, một số dưỡng chất trong yến mất đi.
  • Không thể quan sát được độ nở của yến do một số nồi cơm điện đặc biệt là nồi áp suất không làm nắp thủy tinh. Nếu muốn biết yến đã nở chưa, sợi yến có mềm hay không thì phải mở nắp nồi nhiều lần. Điều này khiến dưỡng chất trong yến dễ bay hơi và gây ra hiện tượng thoát nhiệt, sẽ ảnh hưởng đến độ chín của yến.
  • Với nồi điện chúng ta không thể linh hoạt trong việc kiểm soát nhiệt độ như khi chưng trên bếp điện hoặc bếp gas. Sợi yến có thể trở nên quá mềm nếu bị chưng ở nhiệt độ cao trong thời gian dài.

Như vậy, với thắc mắc có nên chưng yến bằng nồi cơm điện loại nồi áp suất cao hay không thì câu trả lời là không. Loại nồi này được thiết kế chuyên biệt để nấu cơm, chế biến các thực phẩm với áp suất cao, làm chín thực phẩm nhanh, thích hợp với những loại thức ăn lâu chín như xương, thịt, một số loại rau củ cần hầm nhừ… Tổ yến nhanh chín, nấu ở nhiệt độ cao thì các dưỡng chất trong yến dễ bị phân hủy, mất đi, không còn bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe nữa. Tuy nhiên, nếu chưng yến bằng nồi cơm điện thông thường thì hoàn toàn được, không có ảnh hưởng gì cả.

Một số lưu ý cần biết trong quá trình chế biến yến sào

Với yến sào, cách tốt nhất là chúng ta nên chưng yến bằng phương pháp chưng cách thủy truyền thống hoặc bằng nồi chưng yến chuyên dụng. Đây là 2 cách chưng yến được đánh giá cao về giá trị dinh dưỡng, có thể giúp món ăn thơm ngon, hấp dẫn, không bị mất chất. Trường hợp bạn có nồi cơm điện thông thường (không phải nồi áp suất) thì cũng có thể tận dụng để chưng yến.

Trong quá trình chế biến và sử dụng yến sào, cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Nồi cơm điện thông thường có thể sử dụng để chưng yến, không nên chưng bằng nồi áp suất vì dễ khiến yến bị mất chất
  • Yến sào nên được chưng ở nhiệt độ thích hợp, tốt nhất là không quá 100 độ C vì các dưỡng chất trong yến dễ bị mất đi nếu chưng ở nhiệt độ cao
  • Các nguyên liệu chưng cùng yến sào nên được sơ chế trước, tùy vào nguyên liệu sử dụng mà chúng ta có cách chế biến phù hợp, như vậy sẽ giúp món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, tốt hơn với sức khỏe
  • Đối với yến sào, chỉ nên ngâm và chưng trong thời gian nhất định, việc ngâm yến, chưng yến quá lâu có thể khiến hương vị yến và dưỡng chất trong yến giảm sút. Vậy bao lâu là hợp lý, chuẩn để giữ được trọn vẹn các dưỡng chất quý, hãy đọc bài viết sau: Chưng yến bao lâu
  • Yến sào nên được sử dụng với liều lượng thích hợp, không nên dùng quá nhiều yến một lần. Đối với người trưởng thành, chỉ nên ăn khoảng 3 – 5g yến sào/lần, dùng cách ngày, tức là 2 – 3 lần/tuần là tốt nhất
  • Nếu chưng nhiều yến, bạn có thể cho yến vào hộp có nắp đậy, chai/hũ thủy tinh rồi đậy kín nắp, bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh để dùng dần. Yến đã chưng khi bảo quản trong tủ lạnh có thể để được tối đa 7 ngày.

Trên đây là cách chưng yến bằng nồi cơm điện đơn giản, dễ thực hiện mà bạn có thể tham khảo. Yến có thể chưng bằng nồi cơm điện nhưng tốt nhất bạn nên chưng cách thủy truyền thống hoặc chưng bằng nồi điện chưng yến chuyên dụng. Hy vọng những thông tin mà Yến sào Vietfarm cung cấp sẽ giúp bạn có cách chế biến và sử dụng nguyên liệu này phù hợp.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày đăng 9:16 - 24/08/2023 - Cập nhật lúc:05:19 chiều

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Anh Nguyễn Viết Dũng - 0988443556
Hà Nội
Cách đây 10 phút