7 Công Thức Yến Chưng Kỷ Tử Thơm Ngon Đừng Bỏ Qua

5/5 - (10 bình chọn)

Để tạo ra được món yến chưng bổ dưỡng, bạn có thể kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau, trong đó nhiều người lựa chọn kỷ tử – một vị thuốc quý trong Đông y, thường được dùng để chữa bệnh. Yến chưng kỷ tử mang đến vô vàn lợi ích cho sức khỏe tổng thể như tăng cường hệ miễn dịch, ổn định chức năng tim mạch, ngừa lão hóa. Để biết cách chế biến và sử dụng đúng chuẩn, chăm sóc cơ thể tốt nhất, bạn hãy tham khảo thông tin được Yến sào Vietfarm chia sẻ ở bài viết dưới đây.

Tác dụng không ngờ của món yến chưng kỷ tử

Kỷ tử hay còn được gọi là câu kỷ tử, địa tiên, thiên tinh, khước lão chính là phần quả chín của cây khởi tử được phơi hoặc sấy khô. Kỷ tử được đánh giá cao trong Đông y, thường được sử dụng như một vị thuốc chữa bệnh bởi vị ngọt, tính bình, quy vào Can, Thận, Phế. Bên cạnh đó, người ta còn nghiên cứu và chỉ ra rằng kỷ tử có chứa nhiều hoạt chất như protein, vitamin A, C, 8 loại acid amin, chất xơ, kẽm, sắt,… với khả năng chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện tình trạng mỡ máu,…

Kỷ tử hay câu kỷ tử đỏ thường được sử dụng để chưng cùng yến sào
Kỷ tử hay câu kỷ tử đỏ thường được sử dụng để chưng cùng yến sào

Kỷ tử có 2 loại, tuy nhiên câu kỷ tử đỏ được sử dụng phổ biến hơn. Khi kết hợp cùng yến sào, chúng ta sẽ được một món ăn vô cùng bổ dưỡng, hấp dẫn, có thể dùng được cho nhiều đối tượng.

  • Hỗ trợ thải độc gan, tăng cường chức năng gan: Yến sào có chứa hàm lượng lớn acid aspartic với khả năng bảo vệ, hỗ trợ thải độc gan, đồng thời thành phần methionine giúp ổn định chức năng gan. Yến chưng kỷ tử đã được nghiên cứu là tốt cho chức năng gan, giúp thải độc tốt.
  • Tăng cường hệ miễn dịch: Sử dụng món yến sào chưng kỷ tử đúng cách sẽ giúp bạn nâng cao hệ miễn dịch, tăng cường sức khỏe tổng thể, có đủ sức để chống chọi lại bệnh tật, đặc biệt giúp người bệnh phục hồi nhanh chóng hơn.
  • Giảm căng thẳng, chống trầm cảm: Kỷ tử chưng yến cung cấp cho cơ thể rất nhiều phenylalanine với khả năng giảm đau, chống trầm cảm, đồng thời hoạt chất tryptophan cùng hàm lượng dồi dào vitamin, magie giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, an thần, tăng mức năng lượng tích cực trong cơ thể.
  • Loại bỏ mỡ thừa, giúp đẹp dáng: Món ăn này có tác dụng duy trì và cải thiện vóc dáng bởi không chứa nhiều calo và lượng đường rất thấp, thêm vào đó kỷ tử có nhiều chất xơ, có khả năng loại bỏ mỡ thừa, giảm tích tụ mỡ ở tế bào gan, duy trì vóc dáng cân đối, đặc biệt thích hợp với những ai muốn giảm cân.
  • Nâng cao chức năng sinh lý: Yến sào có chứa L-arginine có thể ổn định, cải thiện chức năng sinh lý cho cả nam và nữ giới. Bên cạnh đó, kỷ tử cũng có tác dụng nâng cao sức khỏe sinh sản ở cánh mày râu, ổn định lượng testosterone cũng như khả năng tình dục.
  • Tác dụng khác: Nếu ăn món yến chưng kỷ tử thường xuyên và đúng cách còn hỗ trợ giảm đau, kháng viêm khi gặp các vấn đề về xương khớp, chống oxy hóa, ngăn ngừa lão hóa, làm đẹp da, tăng cường máu lưu thông, cải thiện tình trạng thiếu máu,…

7 cách chưng yến với kỷ tử bổ dưỡng, thơm ngon

Có thể thấy, yến chưng kỷ tử là món ăn tốt cho sức khỏe với hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao, có thể bồi bổ cho nhiều đối tượng khác nhau. Mặc dù cách chế biến đơn giản nhưng không phải ai cũng biết chưng đúng. Khi dùng hạt kỷ tử chưng yến, bạn có thể áp dụng 7 công thức được Yến sào Vietfarm gợi ý dưới đây:

Yến sào chưng kỷ tử và đường phèn

Yến sào chưng đường phèn và kỷ tử là món ăn đơn giản, dễ thực hiện nhất. Kỷ tử có vị chua chua ngọt ngọt, khi kết hợp cùng đường phèn sẽ mang đến cho bạn món ăn thơm ngon, thanh mát, hấp dẫn, giúp phục hồi thể trạng nhanh chóng với người mới ốm dậy và tăng sức đề kháng để chống lại bệnh tật.

Món yến sào chưng với kỷ tử đường phèn đơn giản, dễ thực hiện
Món yến sào chưng với kỷ tử đường phèn đơn giản, dễ thực hiện

Cách thực hiện:

  • Các nguyên liệu cần chuẩn bị đó là 5g yến sào tinh chế, 6g kỷ tử, đường phèn.
  • Đầu tiên ngâm yến sào với nước đến khi nở đều, thường là khoảng 15 – 30 phút, dùng rây vớt ra, chờ ráo thì tách thành sợi.
  • Kỷ tử rửa sạch, ngâm trong nước lạnh khoảng 15 phút rồi vớt ra, để ráo nước.
  • Bạn cho yến sào, kỷ tử vào thố chưng chuyên dụng hoặc bát sứ lớn, thêm lượng nước vừa đủ, đậy kín nắp rồi chưng cách thủy khoảng 20 – 30 phút ở nhiệt độ dưới 100 độ C.
  • Khi yến chín mềm, thêm đường phèn cùng vài lát gừng tươi thái sợi, đậy nắp, chưng thêm 5 phút rồi tắt bếp và thường thức ngay.

Kỷ tử chưng yến với táo đỏ, hat chia

Yến sào chưng táo đỏ, kỷ tử và hạt chia được xem là món ăn vô cùng bổ dưỡng, là “bí quyết” dưỡng nhan cho chị em phụ nữ, hỗ trợ làm đẹp da, mang đến làn da trắng sáng, mịn màng. Trong khi hạt chia có chứa nhiều chất xơ, protein, chất béo, omega 3, vitamin và khoáng chất hỗ trợ nâng cao sức khỏe xương khớp, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ổn định máu thì táo đỏ lại hỗ trợ chống oxy hóa, đẩy lùi hiện tượng lão hóa, kích thích máu lưu thông, an thần và cải thiện chất lượng giấc ngủ. Sự kết hợp của yến sào, hạt chia, táo đỏ, kỷ tử là công thức bạn không nên bỏ qua khi muốn chăm sóc sức khỏe tổng thể.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 5g yến sào, 2 thìa hạt chia, 6 quả táo đỏ, 6g kỷ tử, đường phèn.
  • Sơ chế yến sào bằng cách ngâm với nước lạnh trong khoảng 20 phút để yến nở đều, sau đó bạn dùng rây lọc và để ráo, tách thành sợi nhỏ.
  • Táo đỏ ngâm nước trong 15 phút rồi cho vào, thêm 200ml nước luộc với lửa nhỏ đến khi táo chín mềm.
  • Hạt chia cho vào bát, ngâm với lượng nước lọc vừa đủ, kỷ tử ngâm nước 15 phút.
  • Lúc này bạn cho yến sào, táo đỏ cắt miếng, kỷ tử vào thố chưng chuyên dụng, thêm nước luộc táo ban đầu, chưng cách thủy trong khoảng 30 phút ở nhiệt độ dưới 100 độ C.
  • Khi yến chín mềm, bạn cho đường phèn vừa ăn, gừng tươi thái sợi, chưng tiếp 5 phút thì tắt bếp.
  • Bạn cho yến ra bát, đổ hạt chia vào, trộn đều và thưởng thức.
Món ăn này có tác dụng tốt trong việc nhuận tràng, hỗ trợ tiêu hóa
Món ăn này có tác dụng tốt trong việc nhuận tràng, hỗ trợ tiêu hóa

Chưng cùng hạt sen

Hạt sen thường được sử dụng để cải thiện tình trạng mất ngủ, căng thẳng, giúp an thần, kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, ổn định đường huyết và điều hòa cholesterol. Sự kết hợp giữa yến sào, kỷ tử và hạt sen mang đến hương vị thơm ngon, hấp dẫn, thích hợp dùng cho người già, người suy nhược, ăn ngủ kém, trong khi cách chế biến vô cùng nhanh chóng và đơn giản.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 5g yến sào tinh chế, 6g kỷ tử, 10 hạt sen, đường phèn, gừng tươi.
  • Yến sào tinh chế bạn ngâm với nước lạnh trong khoảng 20 – 30 phút, dùng rây lọc và để ráo rồi tách thành sợi.
  • Kỷ tử rửa sạch, ngâm với nước khoảng 15 phút rồi vớt ra, chờ ráo nước.
  • Trong khi đó hạt sen bạn bỏ tim sen, cho vào nồi, thêm 200ml nước đun đến chi chín mềm.
  • Lúc này cho yến sào, kỷ tử, hạt sen vào bát sứ lớn hoặc thố chưng chuyên dụng, cho nước luôn sen vào chưng cách thủy trong khoảng 30 phút.
  • Khi yến đã chín mềm, bạn thêm đường phèn, gừng thái sợi vào, chưng thêm 5 phút rồi tắt bếp và thưởng thức.
Sự kết hợp giữa yến sào, kỷ tử và hạt sen mang đến hương vị thơm ngon
Sự kết hợp giữa yến sào, kỷ tử và hạt sen mang đến hương vị thơm ngon

Yến sào chưng kỷ tử và Saffron

Saffron hay nhụy hoa nghệ tây là thực phẩm có giá đắt đỏ, mang đến giá trị dinh dưỡng cao không kém gì yến sào. Vì thế khi kết hợp hai nguyên liệu này sẽ cho bạn món ăn vô cùng bổ dưỡng, tốt cho cơ thể. Yến chưng Saffron hỗ trợ chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa, kháng khuẩn, kháng nấm, cải thiện chất lượng giấc ngủ, làm đẹp da, giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt, ngăn ngừa chứng trầm cảm, tăng cường sức khỏe thị lực.

Cách thực hiện:

  • Bạn chuẩn bị 5g yến sào, 10 sợi saffron, 6g kỷ tử, đường phèn.
  • Yến sào tinh chế ngâm nước đến khi nở thì lọc qua rây, để ráo và tách yến dọc theo chiều dài sợi yến.
  • Kỷ tử bạn rửa sạch, ngâm nước trong 15 phút rồi vớt ra, để ráo.
  • Yến sào, kỷ tử cho vào thố chưng chuyên dụng hoặc bát sứ có nắp đậy, thêm nước ½ nồi rồi chưng cách thủy trên lửa nhỏ trong khoảng 30 phút.
  • Khi yến đã chín mềm, thêm đường phèn với lượng vừa đủ vào và chưng tiếp 5 phút rồi cho Saffron vào khuấy đều, tắt bếp, thưởng thức ngay.

Hạt kỷ tử chưng yến và tuyết nhĩ

Nếu chưa biết cách chưng yến với kỷ tử thế nào, bạn có thể kết hợp cùng tuyết nhĩ. Nấm tuyết nhĩ còn có tên gọi khác là nấm tai mèo, ngân nhĩ trắng là một loại nấm ký sinh trên thân cây gỗ, có màu trắng đặc trưng. Nguyên liệu này có chứa kẽm, canxi, magie, protein, natri, vitamin A, B, C, D,… Món yến chưng kỷ tử, nấm tuyết rất tốt cho sức khỏe tim mạch, cải thiện bệnh lý về tiểu đường, tim mạch, đặc biệt dưỡng nhan, cải thiện sức khỏe làn da.

Nếu bạn bị tiểu đường, tuyệt đối đừng bỏ qua bài viết sau: Cách chưng yến cho người tiểu đường

Cách thực hiện:

  • Các nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm 5g yến sào, 6 quả táo đỏ, 6g kỷ tử, ⅓ bông tuyết nhĩ và đường phèn.
  • Yến sào cần ngâm với nước cho đến khi nở đều, khoảng 20 – 30 phút.
  • Táo đỏ và kỷ tử bạn rửa sạch, ngâm nước trong khoảng 10 phút.
  • Nấm tuyết nhĩ rửa sạch, bỏ phần chân, cho nấm và táo đỏ vào nồi, thêm 700ml nước để đun trong 1 tiếng.
  • Cho yến sào, kỷ tử, táo đỏ, nấm tuyết vào thố chuyên dụng, thêm nước hầm nấm tuyết vào với lượng vừa đủ, chưng cách thủy trong khoảng 30 phút ở nhiệt độ dưới 100 độ C.
  • Cuối cùng bạn thêm đường phèn vừa ăn và chưng tiếp trong 5 phút thì tắt bếp, thưởng thức ngay khi còn nóng ấm.
Bạn có thể kết hợp yến sào, hạt kỷ tử cùng tuyết nhĩ
Bạn có thể kết hợp yến sào, hạt kỷ tử cùng tuyết nhĩ

Kết hợp cùng đông trùng hạ thảo cung cấp nhiều dưỡng chất

Đông trùng hạ thảo – một loại dược liệu quý hiếm được nhiều người tìm mua với mục đích chăm sóc sức khỏe của bản thân và gia đình. Trùng thảo có hàm lượng lớn acid amin, vitamin, khoáng chất giúp tăng cường máu lưu thông, cải thiện trí nhớ, kháng khuẩn, kháng virus, từ đó hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn. Yến chưng đông trùng hạ thảo là món ngon bổ dưỡng, giá trị bạn không nên bỏ qua khi có nhu cầu chăm sóc sức khỏe.

Cách thực hiện:

  • Chuẩn bị 5g tổ yến tinh chế, 5 sợi đông trùng hạ thảo, 6g kỷ tử và đường phèn.
  • Yến bạn cũng ngâm với nước trong khoảng 30 phút rồi vớt ra, để ráo và tách sợi.
  • Kỷ tử rửa sạch, ngâm nước trong 10 phút.
  • Đông trùng hạ thảo ngâm trong nước ấm khoảng 5 phút để nở mềm.
  • Tiếp đến cho yến sào, kỷ tử vào thố chuyên dụng, thêm nước vừa đủ để chưng trong thời gian 20 phút.
  • Sau đó bạn cho trùng thảo vào chưng tiếp 5 phút, cuối cùng thêm đường phèn vừa ăn, chưng 5 phút rồi tắt bếp, thưởng thức.

Kết hợp cùng tứ bảo

Tứ bảo chính là tên gọi của 4 vị: Kỷ tử, táo đỏ, nhãn nhục, hạt sen. Thay vì chỉ kết hợp một hoặc một vài nguyên liệu, bạn có thể chưng yến với tứ bảo để tạo ra món ăn nhiều công dụng. Tổ yến chưng cùng tứ bảo cung cấp cho cơ thể hàm lượng lớn dưỡng chất, hỗ trợ tăng sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch, hỗ trợ an thần, cải thiện chất lượng giấc ngủ, giảm căng thẳng, cho làn da đẹp, đồng thời kích thích ăn ngon miệng và hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

Cách thực hiện:

  • Các nguyên liệu cần chuẩn bị bao gồm: 5g yến sào tinh chế, 5g kỷ tử, 6 quả táo đỏ, 30g hạt sen, 20g long nhãn, đường phèn và gừng tươi.
  • Tương tự như những cách chưng yến kể trên, bạn cần ngâm yến sào tinh chế trong nước khoảng 20 phút để nở mềm, dùng rây vớt ra để ráo và tách thành sợi.
  • Táo đỏ, long nhãn và kỷ tử rửa sạch, ngâm trong thời gian 15 phút thì vớt ra.
  • Hạt sen bỏ tim sen, cho vào nồi cùng táo đỏ, long nhãn thêm 300ml nước để luộc đến khi mềm.
  • Lúc này bạn cho yến sào, hạt sen, long nhãn, táo đỏ, kỷ tử vào thố chưng chuyên dụng hoặc bát sứ có nắp đậy để chưng trong khoảng 30 phút ở nhiệt độ dưới 100 độ C.
  • Sau khi yến chín, thêm đường phèn vừa ăn cùng gừng tươi thái sợi vào, chưng tiếp 5 phút thì tắt bếp và thưởng thức ngay.
Yến chưng tứ bảo cung cấp cho cơ thể hàm lượng lớn dưỡng chất
Yến chưng tứ bảo cung cấp cho cơ thể hàm lượng lớn dưỡng chất

Lưu ý cần nhớ khi chưng yến với kỷ tử

Yến sào kết hợp cùng kỷ tử cho chúng ta món ăn hấp dẫn, giàu dinh dưỡng. Khi chế biến và sử dụng yến chưng kỷ tử, để đạt được kết quả cao nhất, tránh gặp tác dụng phụ không mong muốn, bạn cần chú ý một số vấn đề sau:

  • Mua yến sào, kỷ tử và các nguyên liệu cần ở nơi bán uy tín, đảm bảo tạo ra món ăn chất lượng.
  • Sử dụng yến với liều lượng phù hợp, chỉ nên ăn 3 – 5g/tuần và dùng cách ngày, một tuần khoảng 2 – 3 lần.
  • Khi chưng yến không nên chưng ở nhiệt độ quá cao và thời gian quá dài để tránh yến bị mất dưỡng chất vốn có.
  • Đường phèn và gừng nên thêm vào sau, không cho vào lúc đầu vì 2 nguyên liệu này sẽ khiến yến bị sượng, ăn không ngon.
  • Thời điểm tốt nhất để ăn yến chưng kỷ tử là sáng sau khi thức dậy hoặc trước khi đi ngủ từ 30 – 45 phút.
  • Không sử dụng yến chưng kỷ tử cho trường hợp bị cảm mạo, sốt, viêm da, viêm phế quản cấp, viêm đường tiết niệu, người bị đầy chướng bụng, khó tiêu,…
  • Yến sào và các nguyên liệu kể trên mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng chỉ là thực phẩm hỗ trợ tăng cường sức khỏe, không thể thay thế thuốc hay món ăn trong thực đơn dinh dưỡng hàng ngày, vì thế bạn không nên lạm dụng hay phụ thuộc quá nhiều.

Yến chưng kỷ tử là món ăn thơm ngon, bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên bạn cần tìm hiểu kỹ cách chế biến, sử dụng để đạt được kết quả cao nhất. Đồng thời chú ý chỉ ăn với liều lượng phù hợp, đúng thời điểm, đúng đối tượng, không được lạm dụng vì rất dễ gây ra những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày đăng 14:00 - 28/08/2023 - Cập nhật lúc:11:42 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Anh Nguyễn Viết Dũng - 0988443556
Hà Nội
Cách đây 10 phút