Bị Đau Dạ Dày Ăn Yến Được Không? Điều Bạn Cần Biết

3/5 - (2 bình chọn)

Bị đau dạ dày ăn yến được không?” là băn khoăn của nhiều người. Bởi lẽ đau dạ dày là bệnh lý vô cùng phổ biến, người bệnh cần chú trọng chế độ ăn uống, sử dụng những thực phẩm phù hợp để hạn chế những cơn đau rát, khó chịu ở dạ dày, tránh làm tình trạng tổn thương ở dạ dày ngày một nghiêm trọng hơn. Yến sào là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng, rất tốt cho sức khỏe. Nếu bạn đang băn khoăn không biết đau dạ dày ăn yến sào, uống nước yến được không thì có thể tham khảo ngay những thông tin dưới đây. 

Đau dạ dày ăn yến được không?

Đau dạ dày là hiện tượng niêm mạc dạ dày bị tổn thương bởi các vết vết loét, khiến người bệnh có cảm giác vô cùng đau đớn, khó chịu, thường xuyên gặp phải các triệu chứng như đau rát khó chịu, nóng rát thượng vị, chướng bụng, khó tiêu, buồn nôn, cơ thể mệt mỏi, uể oải… Bệnh do nhiều nguyên nhân gây ra, một trong những yếu tố hàng đầu gây nên căn bệnh này là do chế độ ăn uống thiếu khoa học, sử dụng các thực phẩm không phù hợp hoặc ăn uống thất thường, hay bỏ bữa ảnh hưởng đến chức năng của dạ dày.

Đau dạ dày ăn yến được không là thắc mắc chung của nhiều người
Đau dạ dày ăn yến được không là thắc mắc chung của nhiều người

Người bị đau dạ dày cần phải kiêng nhiều thực phẩm để hỗ trợ cải thiện sức khỏe dạ dày, tránh tình trạng bệnh chuyển biến nghiêm trọng, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe và chất lượng cuộc sống. Trả lời thắc mắc đau dạ dày ăn yến được không, các chuyên gia cho biết, yến sào là thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, rất tốt cho sức khỏe. Tổ yến được làm từ dãi của chim yến, có chứa 42 – 56% protein, nhiều loại acid amin, vitamin, khoáng chất và nguyên tố vi lượng. Yến sào vị ngọt, tính bình, là thực phẩm mà người bị đau dạ dày hoàn toàn có thể sử dụng được.

Yến sào giàu đạm và dưỡng chất, tuy nhiên, các dưỡng chất trong yến dễ tiêu hóa và hấp thụ, không gây gánh nặng cho dạ dày. Đau dạ dày ảnh hưởng nhiều đến việc tiêu hóa, hấp thụ dưỡng chất, do đó người bệnh cần sử dụng các thực phẩm mềm, dễ tiêu hóa. Trong khi đó, các thực phẩm chứa nhiều đạm lại tương đối khó tiêu, người bệnh dễ thiếu hụt dưỡng chất do hoạt động của hệ thống tiêu hóa không còn hiệu quả như trước. Để cải thiện tình trạng này, chúng ta có thể sử dụng yến sào để bổ sung dưỡng chất, hỗ trợ tăng cường đề kháng, nâng cao sức khỏe khi bị đau dạ dày.

Đau dạ dày có uống nước yến được không?

Như vậy, với thắc mắc bị đau dạ dày ăn yến được không, câu trả lời mà các chuyên gia đưa ra là có. Người bị đau dạ dày hoàn toàn có thể ăn được yến sào mà không cần lo lắng rằng thực phẩm này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe dạ dày. Vậy còn nước yến thì sao, đau dạ dày có uống nước yến được không? Thắc mắc này cũng sẽ được giải đáp ngay sau đây.

Nước yến sào là sản phẩm được làm ra từ tổ yến, có thành phần chính thường là yến sào với một tỷ lệ nhất định (thường từ 10 – 20%), đường, nước tinh khiết, một số hương liệu và phụ gia để gia tăng hương vị. Hiện nay, nước yến có rất nhiều hương vị khác nhau, đây là thức uống dinh dưỡng, tốt cho sức khỏe, có giá cả phải chăng, hợp lý, được rất nhiều người lựa chọn, sử dụng để bồi bổ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình.

Xét về thành phần, có thể thấy, trong nước yến sào cũng không chứa bất kỳ thành phần nào có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe dạ dày. Người bị đau dạ dày nên hạn chế những thực phẩm khô, cứng, khó tiêu, thức ăn nhiều dầu mỡ, thực phẩm cay nóng, thực phẩm chứa nhiều acid hay thực phẩm tạo hơi trong dạ dày… Trong khi đó, nước yến sào dễ uống dễ tiêu hóa, có chứa nhiều vitamin, khoáng chất, acid amin cần thiết cho sức khỏe. Chính vì vậy, cũng giống như yến sào, người đau dạ dày hoàn toàn có thể uống nước yến để tăng cường, nâng cao sức khỏe.

Tác dụng của yến sào và nước yến với người bị đau dạ dày

Người bị đau dạ dày có thể sử dụng được yến sào, hơn nữa, đây còn là thực phẩm có thể bổ sung dưỡng chất, hỗ trợ cải thiện một số vấn đề, triệu chứng khó chịu do bệnh đau dạ dày gây ra. Việc sử dụng yến sào thường xuyên, đúng cách sẽ giúp người bệnh nâng cao sức khỏe, chống suy nhược cơ thể, tăng khả năng chống chọi với bệnh tật. Đặc biệt, riêng với bệnh dạ dày, yến sào có thể:

Hỗ trợ kích thích vị giác

Người bị đau dạ dày thường xuyên bị ợ hơi, ợ nóng, đầy bụng, khó tiêu, ăn uống không ngon miệng, vị giác giảm sút đáng kể. Yến sào là thực phẩm được đánh giá cao trong việc cải thiện vị giác, mang đến cảm giác ngon miệng cho người sử dụng.

Ăn yến giúp người bị đau dạ dày kích thích tiêu hóa, cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt dưỡng chất
Ăn yến giúp người bị đau dạ dày kích thích tiêu hóa, cải thiện tiêu hóa, ngăn ngừa tình trạng thiếu hụt dưỡng chất

Yến sào chứa tryptophan, đây là tiền chất của serotonin, có tác dụng điều hòa, mang đến cảm giác ngon miệng, cải thiện tâm trạng và chất lượng giấc ngủ. Loại thực phẩm này còn chứa kẽm, crom, magie, canxi… giúp bổ sung dưỡng chất, kích thích vị giác.

Tăng cường khả năng hấp thu dưỡng chất

Người bị đau dạ dày thường dễ sụt cân, suy nhược cơ thể, người gầy yếu, xanh xao do khả năng tiêu hóa thức ăn và hấp thu dưỡng chất ở dạ dày không đảm bảo. Sử dụng yến sào thường xuyên sẽ giúp cung cấp dưỡng chất, bồi bổ cơ thể, chống suy nhược ở người bị đau dạ dày.

Hơn nữa, trong yến sào còn chứa histidine và phenylalanine, có tác dụng cải thiện khả năng hấp thu ở đường ruột, giảm co thắt dạ dày, thúc đẩy tăng tiết dịch mật để nhu động ruột hoạt động hiệu quả. Ngoài ra, phenylalanine trong yến sào cũng có vai trò hỗ trợ cải thiện vị giác, giúp người bệnh thèm ăn, có cảm giác ngon miệng hơn khi ăn uống.

Thúc đẩy làm lành các tổn thương ở niêm mạc

Người bị đau dạ dày hay bị các vết loét ở niêm mạch dạ dày do lớp màng nhầy bảo vệ dạ dày bị bào mòn, yếu đi khiến các mô bị tổn thương do acid dịch vị. Yến sào chứa Leucine, đây là loại amino acid có tác dụng tham gia điều hòa tổng hợp protein của cơ, hỗ trợ ổn định đường huyết, thúc đẩy quá trình làm lành các tổn thương của cơ thể, bao gồm các vết loét ở niêm mạc dạ dày.

Không chỉ vậy, yến sào còn chứa đến 18 loại acid amin, trong đó có 9 loại đặc biệt cần thiết mà cơ thể không thể tự tổng hợp được. Loại thực phẩm này cũng rất giàu vitamin, khoáng chất và các nguyên tố vi lượng, rất tốt trong việc hỗ trợ thúc đẩy quá trình hồi phục của cơ thể, tăng khả năng chống chọi với bệnh tật.

Giảm đau, cải thiện các triệu chứng khó chịu của bệnh dạ dày

Phenylalanine trong yến sào có tác dụng giảm đau, giúp thúc đẩy hồi phục các tổn thương. Tryptophan có tác dụng cải thiện chất lượng giấc ngủ, cải thiện tâm trạng, làm giảm tình trạng đau thượng vị về đêm dẫn đến khó ngủ ở người mắc bệnh dạ dày. Glycine trong yến sào có tác dụng tạo ra protein cấu tạo nên mô, thường được sử dụng để làm giảm triệu chứng ở người mắc bệnh loét dạ dày, rối loạn thần kinh, tiểu đường, suy tim, rối loạn giấc ngủ…

Một số thành phần trong khác trong yến sào như threonine, acid aspartic, proline có tác dụng thúc đẩy hồi phục vết thương, hỗ trợ tái tạo tế bào. Các dưỡng chất trong yến còn giúp làm giảm sự ức chế miễn dịch đường ruột, tăng cường và kích hoạt tế bào B-cell giúp chống chọi tốt hơn với các vấn đề về đường ruột.

Ngăn ngừa, cải thiện tình trạng thiếu máu

Người bị đau dạ dày có thể gặp phải tình trạng thiếu máu do viêm loét dạ dày nghiêm trọng gây ra. Nếu người bệnh có dấu hiệu ợ hơi, đầy bụng, chướng bụng, khó tiêu, người xanh xao, gầy yếu, hay bị mệt mỏi, uể oải, phân có màu đen thì tốt nhất nên nhanh chóng thăm khám bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị.

Thường xuyên ăn, uống yến cũng giúp phòng ngừa thiếu máu cho người bị viêm loét dạ dày nghiêm trọng
Thường xuyên ăn, uống yến cũng giúp phòng ngừa thiếu máu cho người bị viêm loét dạ dày nghiêm trọng

Bên cạnh đó, để cải thiện vấn đề này, chúng ta có thể sử dụng yến sào thường xuyên để hỗ trợ ngăn ngừa thiếu máu cho cơ thể. Yến sào chứa nhiều sắt, khoảng 27.9%, sử dụng yến sào sẽ giúp bổ sung lượng sắt cần thiết cho cơ thể từ đó ngăn ngừa thiếu máu đáng kể. Không chỉ vậy, yến sào còn chứa isoleucine có tác dụng hỗ trợ hình thành hemoglobin, chứa tyrosine giúp phục hồi nhanh tổng thương hồng cầu.

Tác dụng khác của yến sào

Hẳn với các thông tin trên, bạn đã xác định được câu trả lời cho thắc mắc ăn yến có tốt cho dạ dày không hay đau dạ dày ăn yến được không. Ngoài những tác dụng với dạ dày đã đề cập, yến sào cũng mang đến nhiều lợi ích với sức khỏe như:

  • Cung cấp protein, vitamin, khoáng chất giúp tăng cường sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch và khả năng chống chọi bệnh tật
  • Theo đông y, yến sào có thể hỗ trợ làm sạch đờm nhầy, cải thiện sức khỏe hệ hô hấp, ngăn ngừa các bệnh lý về phổi, hô hấp.
  • Giàu chất chống oxy hóa, giúp làm chậm quá trình lão hóa, thúc đẩy sản sinh collagen và elastin giúp cải thiện sức khỏe làn da
  • Bổ sung canxi và các dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của xương khớp
  • Cung cấp magie và dưỡng chất giúp bảo vệ các tế bào thần kinh, tăng cường trí nhớ, khả năng tập trung
  • Chứa tryptophan hỗ trợ giảm đau, giảm căng thẳng mệt mỏi, ngăn ngừa trầm cảm, cải thiện chất lượng giấc ngủ
  • Chứa một số dưỡng chất giúp bảo vệ, cải thiện chức năng gan, hỗ trợ trung hòa các amoniac dư thừa trong cơ thể
  • Chứa L-arginine có thể hỗ trợ cải thiện chức năng sinh lý cho cả nam lẫn nữ, nâng cao chất lượng đời sống tình dục…

Xem thêm:

Gợi ý một số món yến sào và nước yến tốt cho người đau dạ dày

Yến sào là loại thực phẩm có giá trị dinh dưỡng cao, giàu dưỡng chất, rất tốt cho sức khỏe người bị đau dạ dày. Sử dụng yến sào đều đặn, đúng cách có thể xoa dịu cảm giác đau rát, khó chịu ở vùng thượng vị do bệnh gây ra. Đồng thời có thể hỗ trợ quá trình điều trị, giúp bệnh nhanh lành hơn. Sau đây là một số món yến sào và một số loại nước yến tốt cho sức khỏe mà người bị đau dạ dày có thể tham khảo:

1. Một số món ăn từ yến sào tốt cho dạ dày

Yến sào có thể được sử dụng để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, có thể kể đến như yến chưng, súp yến, cháo yến, chè yến… Đây đều là những món ăn thơm ngon, bổ dưỡng mà người bệnh có thể tham khảo và sử dụng. Đặc biệt, khi bị đau dạ dày, bạn nên sử dụng những món ăn như:

  • Yến chưng nước dừa: Nước dừa giàu các chất điện giải, đặc biệt là natri, kali, canxi, có thể giúp bù lượng nước mất đi do tiêu chảy, nôn ói. Yến chưng nước dừa là món ăn thanh mát, có tác dụng tốt trong việc giải nhiệt cơ thể, cải thiện vị giác, kích thích tiêu hóa. Bạn chỉ cần lấy 3 – 5g yến sào, ngâm cho nở rồi tách nhỏ cho vào thố chưng yến, đổ 150 – 200ml nước dừa vào, đậy nắp, chưng ở 20 – 30 phút rồi thêm đường phèn lượng vừa ăn, chưng thêm 5 phút rồi tắt bếp, thưởng thức là được.
  • Món ăn từ yến sào và hạt sen: Bạn có thể dùng yến sào và hạt sen để nấu cháo hạt sen yến sào hoặc chưng yến với hạt sen, đường phèn để sử dụng. Hạt sen có tính bình, vị ngọt, có tác dụng bổ tỳ, dưỡng tâm, rất thích hợp với những người bị đau dạ dày, nhất là tình trạng đau nhiều, nóng rát thượng vị do stress, căng thẳng quá mức.
  • Yến chưng táo đỏ: Táo đỏ cũng là thực phẩm giàu dưỡng chất, tốt cho sức khỏe, chứa 50% lượng carbohydrate, là loại thực phẩm có tác dụng cải thiện hệ tiêu hóa. Yến chưng táo đỏ giúp làm mềm tốc độ thức ăn qua đường tiêu hóa, tăng cường sức khỏe niêm mạch dạ dày cũng như sức khỏe đường ruột. Đặc biệt, món ăn này còn giúp giảm các tổn thương do loét dạ dày gây ra, hỗ trợ phát triển các vi khuẩn có lợi cho ruột, giúp quá trình tiêu hóa diễn ra tốt hơn.
  • Món ăn khác từ yến sào: Ngoài những món ăn đã đề cập, bạn có thể sử dụng yến sào để làm món yến chưng đường phèn, yến chưng saffron, yến chưng nhân sâm, yến chưng đông trùng hạ thảo, súp tổ yến, chè tổ yến, yến chưng mật ong… đều rất tốt cho sức khỏe dạ dày.

2. Một số loại nước yến tốt cho người bị đau dạ dày

Bên cạnh các món ăn từ yến giúp giảm đau, tăng cường sức khỏe dạ dày đã đề cập. Nếu là người bận rộn, không có thời gian để chế biến các món ăn từ yến hoặc bạn không giỏi trong việc nấu ăn thì có thể tham khảo các loại nước yến được đóng hũ. Nước yến có tính tiện lợi cao, hương vị thơm ngon, dễ sử dụng, giá cả cũng tương đối phải chăng, hợp lý. Một số loại nước yến tốt cho người bị đau dạ dày có thể kể đến như:

  • Nước yến đông trùng hạ thảo: Nước yến đông trùng hạ thảo có thể giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn HP, nâng cao hệ miễn dịch, ức chế quá trình oxy hóa của hydroxy, acid linoleic, làm giảm các triệu chứng khó chịu do bệnh dạ dày gây ra. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại nước yến, bạn có thể tham khảo yến đông trùng hạ thảo Vietfarm. Đây là sản phẩm nổi bật với 85% yến sào, 13% đông trùng hạ thảo, 2% đường và nước tinh khiết, có tỷ lệ yến thật được sử dụng vượt trội hơn nhiều so với các sản phẩm khác.
Nước yến chưng đông trùng hạ thảo Vietfarm có tác dụng rất tốt với người bị đau dạ dày
Nước yến chưng đông trùng hạ thảo Vietfarm có tác dụng rất tốt với người bị đau dạ dày
  • Nước yến chưng saffron: Nước yến chưng saffron cũng là một trong những sản phẩm được nhiều người ưa chuộng. Sản phẩm này có thể hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, giảm nồng độ acid trong dạ dày, cải thiện các triệu chứng khó chịu như ợ hơi, ợ nóng, đầy bụng, khó tiêu do bệnh dạ dày gây ra.
  • Các loại nước yến khác: Một số loại nước yến khác cũng có tác dụng trong việc hỗ trợ cải thiện sức khỏe dạ dày nhưng nước yến vị hạt sen, nước yến sào vị gừng, nước yến không đường… Tùy vào sở thích, khẩu vị là bạn lựa chọn hương vị phù hợp. Tuy nhiên, cần tránh sử dụng yến chưng hạt chia khi đang bị đau dạ dày vì hạt chia có thể khiến dạ dày tổn thương nghiêm trọng hơn.

Cách sử dụng yến sào cho người bị đau dạ dày

Với thắc mắc đau dạ dày ăn yến được không thì câu trả là mà các chuyên gia đưa ra là được. Người bị đau dạ dày có thể ăn yến sào hoặc uống nước yến, tuy nhiên, yến sào hay nước yến đều phải được sử dụng đúng cách, đúng liều lượng thì mới tốt cho sức khỏe. Không nên lạm dụng sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, khiến tình trạng đau dạ dày trở nên nghiêm trọng hơn. Sau đây là cách sử dụng yến sào mà người bị đau dạ dày có thể tham khảo:

Về cách chế biến yến sào

Yến sào có thể kết hợp cùng nhiều nguyên liệu khác nhau, thế nhưng khi bị đau dạ dày, bạn nên tránh chưng yến với hạt chia để không ảnh hưởng đến sức khỏe dạ dày. Có thể tham khảo các món ăn từ yến tốt cho dạ dày mà chúng tôi đã đề cập. Khi chế biến yến, chưng là cách tốt nhất để giữ được trọn vẹn hương vị và dưỡng chất của thực phẩm này.

Trong quá trình chế biến, cần lưu ý một số vấn đề sau đây:

  • Không chưng yến ở nhiệt độ quá cao, không ngâm yến trong thời gian dài sẽ khiến yến mất chất
  • Cần sơ chế, làm chín các nguyên liệu khác rồi mới cho vào chưng cùng yến để món ăn thơm ngon, hấp dẫn hơn
  • Khi nấu chè yến, cháo yến, súp yến, nên chưng cách thủy yến rồi mới cho vào kết hợp cùng với các nguyên liệu khác vì yến không thể đun nấu ở nhiệt độ cao.

Về liều lượng sử dụng yến

Yến sào mặc dù tốt cho sức khỏe nhưng chỉ là thực phẩm hỗ trợ bổ sung dưỡng chất, cải thiện sức khỏe. Chúng ta không thể ăn quá nhiều yến một ngày, không dùng yến thay cho các thực phẩm chính mà chúng ta sử dụng hàng ngày. Lượng yến được khuyến nghị sử dụng như sau:

  • Với trẻ từ 7 – 12 tháng tuổi: Chỉ dùng 0.5 – 1g yến sào thô/lần, dùng 2 – 3 lần/tuần
  • Trẻ từ 1 – 3 tuổi: Dùng 1 – 2g yến sào thô/lần, dùng 2 – 3 lần/tuần
  • Trẻ từ 3 – 10 tuổi: Dùng 2 – 3g yến sào thô/lần, dùng 2 – 3 lần/tuần
  • Trẻ trên 10 tuổi và người lớn: Dùng 3 – 5g yến sào thô/lần, dùng 2 – 3 lần/tuần.

Nếu sử dụng yến sào tươi, bạn nên điều chỉnh liều lượng sử dụng, 1g yến sào thô tương đương với 4 – 6g yến tươi, tức là 3g yến khô sẽ khoảng 15g yến tươi. Người bị đau dạ dày cũng giống như người sức khỏe bình thường, mỗi ngày chỉ nên ăn 3 – 5g yến. Chúng ta có thể dùng cách ngày hoặc dùng liên tục mỗi ngày đều được. Tuy nhiên, theo các chuyên gia dinh dưỡng, chỉ nên dùng yến cách ngày, phải kiên trì sử dụng trong 2 – 3 tháng thì mới thấy hiệu quả.

Về thời điểm sử dụng yến sào

Yến sào không phải lúc nào ăn cũng được, cũng tốt cho sức khỏe. Người bị đau dạ dày nên ăn yến trước khi đi ngủ 45 phút – 1 tiếng. Đây là thời điểm mà cơ thể có thể hấp thu các dưỡng chất trong yến sào tốt nhất và sử dụng chúng trong việc cung cấp dưỡng chất cho sự phục hồi, nâng cao sức khỏe. Tuy nhiên, tuyệt đối không nên ăn, uống yến ngay trước khi đi ngủ để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe dạ dày.

Yến sào cũng có thể sử dụng vào buổi sáng sau khi thức dậy, trước bữa ăn sáng 30 – 45 phút. Lúc này, bụng chúng ta đang rỗng, khả năng hấp thu dưỡng chất của hệ tiêu hóa là rất tốt. Ngoài ra, bạn có thể ăn yến giữa các bữa ăn chính như một bữa phụ để tăng cường sức khỏe.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc bị đau dạ dày ăn yến được không, ăn yến có tốt cho sức khỏe dạ dày hay không. Yến sào là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên, nó chỉ tốt khi bạn sử dụng các loại yến chất lượng, không bị tẩy hóa chất, không bị tẩm màu. Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết nên mua yến sào ở đâu uy tín, chất lượng, có thể tham khảo ngay các sản phẩm tại Yến sào Vietfarm.

Có thể bạn quan tâm:

Ngày đăng 9:15 - 09/09/2023 - Cập nhật lúc:10:53 sáng

Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Anh Nguyễn Viết Dũng - 0988443556
Hà Nội
Cách đây 10 phút